Thread Rating:
  • 0 Vote(s) - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5

ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC

#1
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
Mục tiêu: Khu vực cho anh em 4CHaUI trình bày, chia sẻ các đề tài của nhóm và bản thân trong quá trình học tập và nghiên cứu.
Lĩnh vực: Cơ khí / Cơ điện tử/  Chế tạo / Thiết kế / Tự động hóa/ Kỹ thuật ứng dụng
[-] The following 3 users say Thank You to Nguyễn Thành Long_4CHaUI for this post:
  • Ngô Xuân Quang_4CHaUI, Vũ Công Tuyền_4CHaUI, Đặng Đức Tuyến_4CHaUI
Reply
#2
Xin chào tất cả các anh cựu thành viên, ban lãnh đạo và các thành viên hiện đang học tập tại Hội!
Em là Nguyễn Thành Long - K13
Hiện là đứng giảng tại box Solidworks K14
Để khuyến khích anh em chia sẻ các đề tài nghiên cứu rất thành công của nhóm và bản thân, đồng thời giúp cho việc tìm kiếm và học tập của các thành viên trở nên dễ dàng và thuận tiện, em xin phép chia sẻ bài nghiên cứu khoa học của nhóm đề tài.
Đề tài: “Nghiên cứu phân phối tỷ số truyền của hộp giảm tốc bánh răng hai cấp nhằm đảm bảo chi phí vật liệu chế tạo hộp là nhỏ nhất

[img][Image: imageedc75f4c5747900c.png][/img]

 Như mọi người đã biết, hầu hết trong quá trình thiết kế hộp giảm tốc, mọi người đều lựa chọn tỷ số truyền theo bảng kinh nghiệm của các tác giả đưa ra như trong bảng sau:

[img][Image: image219379f9838e0be8.png][/img]

 Và hiển nhiên, sau khi thiết kế bộ truyền động trong bằng bánh răng, chúng ta sẽ luôn thấy rằng vật liệu làm bánh răng luôn thừa bền. Một trong những lý do có thể giải thích rằng, việc chọn lựa tỷ số truyền theo bảng mà các tác giả đưa ra đang hướng tới chỉ tiêu độ bền tiếp xúc cho phép của bánh răng là tốt nhất, tăng tính tin cậy của hệ thống dẫn động. 

[img][Image: image434bb3d82668804c.png][/img]

 Theo Tính toán thiết kế hệ dẫn động cơ khí T1: "bên cạnh vật liệu chế tạo bánh răng và điều kiện chịu tải, việc phân phối tỷ số truyền uh cho các cấp bộ truyền trong hộp có ảnh hưởng rất lớn đến kích thước và khối lượng của hộp giảm tốc. Có rất nhiều phương pháp phân phối tỷ số truyền, xuất phát từ các yêu cầu công nghệ, về kích thước và khối lượng gọn nhẹ…"

 Tuy nhiên, để giải bài toán phân phối tỷ số truyền, hợp lý hơn cả là xuất phát từ một số chỉ tiêu quan trọng nhất để xây dựng hàm mục tiêu và chọn phương pháp thích hợp để giải bài toán tối ưu để thỏa mãn được mục tiêu đã đặt ra trước đó. Trong bài nghiên cứu, nhóm đã tiến hành thực hiện 170 thí nghiệm để xây dựng công thức tính tỷ số truyền của cặp bánh răng cấp chậm u2 với 10 thông số ảnh hưởng đến chi phí của hộp giảm tốc.

[img][Image: imageecc828f3404f9cae.png][/img]

10 thông số đầu vào khảo sát
[img][Image: imagee0b953dbbecbd182.png][/img]

170 thí nghiệm khảo sát mô phỏng công thức

 Nhóm đã đưa ra được kết quả phân tích phương sai cho hàm mục tiêu U2 dưới sự hỗ trợ của phần mềm Minitab16.
[img][Image: imagedc83ce1905e0a008.png][/img]

Từ đó, phương trình hồi quy xác định tối ưu hóa TST cấp chậm U2 được rút ra:


[img][Image: image369ffc59a670b34d.png][/img]

 Để thấy được ứng dụng của phương trình nhằm đảm bảo chỉ tiêu kinh tế, ta thiết kế hộp giảm tốc theo phương pháp phân phối tỷ số truyền theo truyền thống và theo phương pháp mà nhóm đã đề xuất.

 Sau khi thiết kế hộp giảm tốc bánh răng côn – trụ hai cấp theo phương pháp truyền thống, ta tiến hành xác định một số thông số cơ bản để thay vào phương trình hồi quy đã đề xuất ở trên và cho ra một bộ thông số mới.
 Sử dụng hai bộ thông số để thay vào các công thức đã rút ra từ mô hình dưới, ta xác định được chi phí vật liệu chế tạo hộp đã giảm được 25 USD ( tương ứng 3,83%) nếu tính toán theo phương pháp đã đề xuất

[img][Image: imagea31927cd14b894c9.png][/img]

 Dưới sự hỗ trợ phần mềm Inventor 2018 để tính toán cặp bánh răng côn trụ và cặp bánh răng trụ răng nghiêng, nhóm đã thấy điều kiện làm việc của 2 cặp bánh răng trên hoàn toàn đảm bảo theo yêu cầu của đề bài thiết kế đặt ra.
Cuối cùng, em xin chân thành cảm ơn mọi người đã đọc và mong nhận được nhận xét từ các anh và các bạn!
Link chi tiết bài báo: 
Reply


Forum Jump:


Users browsing this thread: 1 Guest(s)