Thread Rating:
  • 0 Vote(s) - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5

Công Nghệ Kĩ Thuật Ô tô (Tin tức- Chia sẻ- Trao đổi)

#21
(03-19-2020, 11:41 PM)Dương Trần Wrote:
(03-17-2020, 05:01 PM)Phan Văn Nam_4CHaUI Wrote:                                                   CÁC LOẠI ĐỘNG CƠ TRÊN Ô TÔ PHỔ BIẾN HIỆN NAY

Đng cơ xăng
Ưu điểm của động cơ xăng trên ô tô:
·       Vận hành êm ái , mượt mà
·       Khởi động nhanh
·       Tăng tốc nhanh trong thời gian ngắn
Nhược điểm của động cơ xăng trên ô tô:
·       chi phí bảo dưỡng cao
·       việc sửa chữa phức tạp
·       khả năng tiết kiệm nguyên liệu kém hơn so với máy dầu.
·       dễ bốc cháy ở nhiệt dộ cao nên nguy hiểm hơn khi xảy ra va chạm.
·       gây ô nhiễm môi trường
 động cơ của Toyota

                               [Image: QwVojj6.jpg] 

Đng cơ diesel
Ưu điểm của động cơ diesel:
·       Hiệu suất hoạt động cao hơn động cơ xăng đến 1,5 lần.
·       Động cơ Diesel sử dụng dầu Diesel làm nhiên liệu rẻ tiền hơn so với động cơ chạy nhiên liệu bằng xăng.
·       Dầu Diesel ít gây ra nguy hiểm hơn do nó không thể tự bốc cháy ở nhiệt độ thường
·       Động cơ ít hư hỏng vặt do không sử dụng bộ phận đánh lửa và bộ chế hòa khí.
·       Sử dụng động cơ Diesel xe có khả năng chịu sức tải lớn hơn động cơ xăng.
Nhược điểm của động cơ diesel:
·       Cùng một công suất thì động cơ Diesel có khối lượng nặng hơn so với động cơ xăng
·       Tỷ số nén của động cơ Diesel cao hơn nên đòi hỏi các chi tiết máy của động cơ phải đảm bảo chất lượng, do đó mà giá thành chế tạo cao hơn; giá thành sửa chữa cũng cao hơn.
·       Động cơ Diesel chủ yếu là động cơ nhập khẩu, để sửa chữa loại động cơ này đòi hỏi phải có máy chuyên dụng, dụng cụ đắt tiền và phải có thợ kỹ thuật tay nghề cao.
·       Dầu Diesel trong động cơ có thể gây nên khói đen nhiều hơn, có mùi hôi và tiếng ồn nhiều hơn so với động cơ xăng thông thường.
·       Gây ô nhiểm môi trường
Động cơ thường được trang bị cho các dòng xe bán tải như Toyota Hilux, Ford RangerMitsubishi Triton, Chevrolet Colorado, Nissan Navara và đối với SUV hay xe đa dụng gồm: Toyota Fortuner 2.4G MT, Fortuner 2.8 4x4, Hyundai Santa Fe, Ford Everest, Mitsubishi Pajero Sport, Chevrolet Trailblazer,....
                                 [Image: c5P1efp.jpg]

Đng cơ hybrid
Hybrid có nghĩa là hỗn hợp và được tạo từ 2 loại năng lượng trở lên để tạo ra lực kéo
Ưu điểm của động cơ hybrid:
·       Thân thiện với môi trường hơn là động cơ xăng và động cơ diesel
·       Tiết kiệm nhiên liệu
·       Vận hành êm ái
·        đối với tình hình giao thông đô thị hay ắc tắc với nhiều điểm dừng thì Hybrid lại là động cơ lý tưởng.
Nhược điểm của động cơ hybrid:
·       Giá thành cao
·       Chi phí sửa chữa bảo dương cao
·       Sửa chưa phức tạp
·       Nguy hiểm khi tại nạn vì pin có điện áp cao dễ gây cháy nổ giật điện
·       Công suất sản sinh nhỏ hơn so với động cơ thuần xăng và thuần diesel
Có thể kể đến dòng xe Pirus của hãng Toyota - là mẫu xe Hybrid đầu tiên trên thế giới được sản xuất hàng loạt.
                                      [Image: 261TELl.jpg]
Động Cơ Điện
Động cơ điện là một loại động cơ mới của thị trường công nghệ ô tô và là động cơ của thế hệ tương lai.
ưu điểm nổi trội
·       có thể cung cấp điện năng ở bất kỳ và bất kỳ khi nào
·        không gây tiếng ồn
·       không thải các khí ô nhiễm môi trường.
·       rất dễ lắp ráng vì có cấu trúc đơn giản giúp người dùng tiết kiệm chi phí hơn khi ít bảo dưỡng xe và thay thế các phụ tùng.
Động cơ điện cũng có hiệu suất chuyển đổi cao hơn các động cơ đốt trong.
                     


  [Image: RRXVOG7.jpg]

           CRE: Tô Minh Thắng, Bùi Quốc Việt, Phan Văn Nam, Nguyễn Thùy Linh (Inventor Automobile - K13)

Xin chào,
E cho a biết thêm, trong 3 loại động cơ trên, động cơ nào có hiệu suất cao nhất và vì sao?

Vâng, thay mặt nhóm e xin trả lời câu hỏi trên
   Động cơ đốt trong chuyển hóa nhiệt năng thành cơ năng và một lượng nhiệt lớn sẽ từ thành xilanh và thoát ra ngoài nên hiệu suất của động cơ đốt trong là khoảng 35%. Đối với  động cơ điện làm việc dựa trên hiện tượng cảm ứng điện từ, trong đó điện năng sẽ chuyển hóa thành cơ năng. Trong quá trình làm việc, động cơ điện cũng sinh nhiệt (nóng lên do điện trở dây dẫn và do ma sát sinh ra), nhưng so với động cơ đốt trong thì nhiệt độ này không đáng kể. Vì vậy hiệu suất của động cơ điện hiện nay xấp xỉ 90%. Do động cơ điện có hiệu suất cao hơn động cơ đốt trong nhiều lần, nên trên ô tô động cơ điện có khối lượng, kích thước nhỏ hơn rất nhiều so với động cơ đốt trong.
   Còn riêng với động cơ đốt trong thì động cơ diesel có hiệu suất nhiệt cao nhất (hiệu suất động cơ) của bất kỳ động cơ đốt trong hoặc đốt ngoài thực tế nào do hệ số giãn nở rất cao và đốt cháy nghèo vốn có cho phép tản nhiệt bởi không khí dư thừa. Một sự mất mát hiệu suất nhỏ cũng được tránh so với động cơ xăng phun vô hướng hai thì vì nhiên liệu không cháy không có ở chụp xupap và do đó nhiên liệu không đi trực tiếp từ đầu vào ra ống xả. Động cơ diesel tốc độ thấp (như được sử dụng trong tàu và các ứng dụng khác trong đó trọng lượng tổng thể của động cơ tương đối không quan trọng) có thể đạt hiệu suất hiệu quả lên tới 55%.
[-] The following 5 users say Thank You to Nguyễn Thùy Linh_4CHaUI for this post:
  • Dương Trần, Hoàng Khải Hưng_4CHaUI, Lê Phát Viên, TuânTrần, Đá Tảng
Reply
#22
(03-20-2020, 02:56 PM)Nguyễn Thùy Linh_4CHAUI Wrote:
(03-19-2020, 11:41 PM)Dương Trần Wrote:
(03-17-2020, 05:01 PM)Phan Văn Nam_4CHaUI Wrote:                                                   CÁC LOẠI ĐỘNG CƠ TRÊN Ô TÔ PHỔ BIẾN HIỆN NAY

Đng cơ xăng
Ưu điểm của động cơ xăng trên ô tô:
·       Vận hành êm ái , mượt mà
·       Khởi động nhanh
·       Tăng tốc nhanh trong thời gian ngắn
Nhược điểm của động cơ xăng trên ô tô:
·       chi phí bảo dưỡng cao
·       việc sửa chữa phức tạp
·       khả năng tiết kiệm nguyên liệu kém hơn so với máy dầu.
·       dễ bốc cháy ở nhiệt dộ cao nên nguy hiểm hơn khi xảy ra va chạm.
·       gây ô nhiễm môi trường
 động cơ của Toyota

                               [Image: QwVojj6.jpg] 

Đng cơ diesel
Ưu điểm của động cơ diesel:
·       Hiệu suất hoạt động cao hơn động cơ xăng đến 1,5 lần.
·       Động cơ Diesel sử dụng dầu Diesel làm nhiên liệu rẻ tiền hơn so với động cơ chạy nhiên liệu bằng xăng.
·       Dầu Diesel ít gây ra nguy hiểm hơn do nó không thể tự bốc cháy ở nhiệt độ thường
·       Động cơ ít hư hỏng vặt do không sử dụng bộ phận đánh lửa và bộ chế hòa khí.
·       Sử dụng động cơ Diesel xe có khả năng chịu sức tải lớn hơn động cơ xăng.
Nhược điểm của động cơ diesel:
·       Cùng một công suất thì động cơ Diesel có khối lượng nặng hơn so với động cơ xăng
·       Tỷ số nén của động cơ Diesel cao hơn nên đòi hỏi các chi tiết máy của động cơ phải đảm bảo chất lượng, do đó mà giá thành chế tạo cao hơn; giá thành sửa chữa cũng cao hơn.
·       Động cơ Diesel chủ yếu là động cơ nhập khẩu, để sửa chữa loại động cơ này đòi hỏi phải có máy chuyên dụng, dụng cụ đắt tiền và phải có thợ kỹ thuật tay nghề cao.
·       Dầu Diesel trong động cơ có thể gây nên khói đen nhiều hơn, có mùi hôi và tiếng ồn nhiều hơn so với động cơ xăng thông thường.
·       Gây ô nhiểm môi trường
Động cơ thường được trang bị cho các dòng xe bán tải như Toyota Hilux, Ford RangerMitsubishi Triton, Chevrolet Colorado, Nissan Navara và đối với SUV hay xe đa dụng gồm: Toyota Fortuner 2.4G MT, Fortuner 2.8 4x4, Hyundai Santa Fe, Ford Everest, Mitsubishi Pajero Sport, Chevrolet Trailblazer,....
                                 [Image: c5P1efp.jpg]

Đng cơ hybrid
Hybrid có nghĩa là hỗn hợp và được tạo từ 2 loại năng lượng trở lên để tạo ra lực kéo
Ưu điểm của động cơ hybrid:
·       Thân thiện với môi trường hơn là động cơ xăng và động cơ diesel
·       Tiết kiệm nhiên liệu
·       Vận hành êm ái
·        đối với tình hình giao thông đô thị hay ắc tắc với nhiều điểm dừng thì Hybrid lại là động cơ lý tưởng.
Nhược điểm của động cơ hybrid:
·       Giá thành cao
·       Chi phí sửa chữa bảo dương cao
·       Sửa chưa phức tạp
·       Nguy hiểm khi tại nạn vì pin có điện áp cao dễ gây cháy nổ giật điện
·       Công suất sản sinh nhỏ hơn so với động cơ thuần xăng và thuần diesel
Có thể kể đến dòng xe Pirus của hãng Toyota - là mẫu xe Hybrid đầu tiên trên thế giới được sản xuất hàng loạt.
                                      [Image: 261TELl.jpg]
Động Cơ Điện
Động cơ điện là một loại động cơ mới của thị trường công nghệ ô tô và là động cơ của thế hệ tương lai.
ưu điểm nổi trội
·       có thể cung cấp điện năng ở bất kỳ và bất kỳ khi nào
·        không gây tiếng ồn
·       không thải các khí ô nhiễm môi trường.
·       rất dễ lắp ráng vì có cấu trúc đơn giản giúp người dùng tiết kiệm chi phí hơn khi ít bảo dưỡng xe và thay thế các phụ tùng.
Động cơ điện cũng có hiệu suất chuyển đổi cao hơn các động cơ đốt trong.
                     


  [Image: RRXVOG7.jpg]

           CRE: Tô Minh Thắng, Bùi Quốc Việt, Phan Văn Nam, Nguyễn Thùy Linh (Inventor Automobile - K13)

Xin chào,
E cho a biết thêm, trong 3 loại động cơ trên, động cơ nào có hiệu suất cao nhất và vì sao?

Vâng, thay mặt nhóm e xin trả lời câu hỏi trên
   Động cơ đốt trong chuyển hóa nhiệt năng thành cơ năng và một lượng nhiệt lớn sẽ từ thành xilanh và thoát ra ngoài nên hiệu suất của động cơ đốt trong là khoảng 35%. Đối với  động cơ điện làm việc dựa trên hiện tượng cảm ứng điện từ, trong đó điện năng sẽ chuyển hóa thành cơ năng. Trong quá trình làm việc, động cơ điện cũng sinh nhiệt (nóng lên do điện trở dây dẫn và do ma sát sinh ra), nhưng so với động cơ đốt trong thì nhiệt độ này không đáng kể. Vì vậy hiệu suất của động cơ điện hiện nay xấp xỉ 90%. Do động cơ điện có hiệu suất cao hơn động cơ đốt trong nhiều lần, nên trên ô tô động cơ điện có khối lượng, kích thước nhỏ hơn rất nhiều so với động cơ đốt trong.
   Còn riêng với động cơ đốt trong thì động cơ diesel có hiệu suất nhiệt cao nhất (hiệu suất động cơ) của bất kỳ động cơ đốt trong hoặc đốt ngoài thực tế nào do hệ số giãn nở rất cao và đốt cháy nghèo vốn có cho phép tản nhiệt bởi không khí dư thừa. Một sự mất mát hiệu suất nhỏ cũng được tránh so với động cơ xăng phun vô hướng hai thì vì nhiên liệu không cháy không có ở chụp xupap và do đó nhiên liệu không đi trực tiếp từ đầu vào ra ống xả. Động cơ diesel tốc độ thấp (như được sử dụng trong tàu và các ứng dụng khác trong đó trọng lượng tổng thể của động cơ tương đối không quan trọng) có thể đạt hiệu suất hiệu quả lên tới 55%.
xin chào,
Mình rất cảm ơn vì những chia sẻ của các bạn trong thời gian vừa qua, rất nhiều thông tin thú vị.
Tiện thấy các bạn đang nói về chủ để các loại động cơ và mình thấy rằng kết luận là động cơ điện có rất nhiều lợi ích so với động cơ đốt trong (lợi ích như trên các bạn đã liệt kê). Vậy cho mình hỏi tại sao động cơ điện cho tới giờ vẫn không phổ biển cho lắm (thị phần rất nhỏ so với loại động cơ đốt trong) vậy?
Mình xin cảm ơn!
p.s: Chúc anh em có nhiều sức khỏe để tiếp tục chia sẻ những thông tin thú vị cho mọi người!
[-] The following 3 users say Thank You to TuânTrần for this post:
  • Dương Trần, Hoàng Khải Hưng_4CHaUI, Lê Phát Viên
Reply
#23
(03-22-2020, 12:42 PM)TuânTrần Wrote:
(03-20-2020, 02:56 PM)Nguyễn Thùy Linh_4CHAUI Wrote:
(03-19-2020, 11:41 PM)Dương Trần Wrote:
(03-17-2020, 05:01 PM)Phan Văn Nam_4CHaUI Wrote:                                                   CÁC LOẠI ĐỘNG CƠ TRÊN Ô TÔ PHỔ BIẾN HIỆN NAY

Đng cơ xăng
Ưu điểm của động cơ xăng trên ô tô:
·       Vận hành êm ái , mượt mà
·       Khởi động nhanh
·       Tăng tốc nhanh trong thời gian ngắn
Nhược điểm của động cơ xăng trên ô tô:
·       chi phí bảo dưỡng cao
·       việc sửa chữa phức tạp
·       khả năng tiết kiệm nguyên liệu kém hơn so với máy dầu.
·       dễ bốc cháy ở nhiệt dộ cao nên nguy hiểm hơn khi xảy ra va chạm.
·       gây ô nhiễm môi trường
 động cơ của Toyota

                               [Image: QwVojj6.jpg] 

Đng cơ diesel
Ưu điểm của động cơ diesel:
·       Hiệu suất hoạt động cao hơn động cơ xăng đến 1,5 lần.
·       Động cơ Diesel sử dụng dầu Diesel làm nhiên liệu rẻ tiền hơn so với động cơ chạy nhiên liệu bằng xăng.
·       Dầu Diesel ít gây ra nguy hiểm hơn do nó không thể tự bốc cháy ở nhiệt độ thường
·       Động cơ ít hư hỏng vặt do không sử dụng bộ phận đánh lửa và bộ chế hòa khí.
·       Sử dụng động cơ Diesel xe có khả năng chịu sức tải lớn hơn động cơ xăng.
Nhược điểm của động cơ diesel:
·       Cùng một công suất thì động cơ Diesel có khối lượng nặng hơn so với động cơ xăng
·       Tỷ số nén của động cơ Diesel cao hơn nên đòi hỏi các chi tiết máy của động cơ phải đảm bảo chất lượng, do đó mà giá thành chế tạo cao hơn; giá thành sửa chữa cũng cao hơn.
·       Động cơ Diesel chủ yếu là động cơ nhập khẩu, để sửa chữa loại động cơ này đòi hỏi phải có máy chuyên dụng, dụng cụ đắt tiền và phải có thợ kỹ thuật tay nghề cao.
·       Dầu Diesel trong động cơ có thể gây nên khói đen nhiều hơn, có mùi hôi và tiếng ồn nhiều hơn so với động cơ xăng thông thường.
·       Gây ô nhiểm môi trường
Động cơ thường được trang bị cho các dòng xe bán tải như Toyota Hilux, Ford RangerMitsubishi Triton, Chevrolet Colorado, Nissan Navara và đối với SUV hay xe đa dụng gồm: Toyota Fortuner 2.4G MT, Fortuner 2.8 4x4, Hyundai Santa Fe, Ford Everest, Mitsubishi Pajero Sport, Chevrolet Trailblazer,....
                                 [Image: c5P1efp.jpg]

Đng cơ hybrid
Hybrid có nghĩa là hỗn hợp và được tạo từ 2 loại năng lượng trở lên để tạo ra lực kéo
Ưu điểm của động cơ hybrid:
·       Thân thiện với môi trường hơn là động cơ xăng và động cơ diesel
·       Tiết kiệm nhiên liệu
·       Vận hành êm ái
·        đối với tình hình giao thông đô thị hay ắc tắc với nhiều điểm dừng thì Hybrid lại là động cơ lý tưởng.
Nhược điểm của động cơ hybrid:
·       Giá thành cao
·       Chi phí sửa chữa bảo dương cao
·       Sửa chưa phức tạp
·       Nguy hiểm khi tại nạn vì pin có điện áp cao dễ gây cháy nổ giật điện
·       Công suất sản sinh nhỏ hơn so với động cơ thuần xăng và thuần diesel
Có thể kể đến dòng xe Pirus của hãng Toyota - là mẫu xe Hybrid đầu tiên trên thế giới được sản xuất hàng loạt.
                                      [Image: 261TELl.jpg]
Động Cơ Điện
Động cơ điện là một loại động cơ mới của thị trường công nghệ ô tô và là động cơ của thế hệ tương lai.
ưu điểm nổi trội
·       có thể cung cấp điện năng ở bất kỳ và bất kỳ khi nào
·        không gây tiếng ồn
·       không thải các khí ô nhiễm môi trường.
·       rất dễ lắp ráng vì có cấu trúc đơn giản giúp người dùng tiết kiệm chi phí hơn khi ít bảo dưỡng xe và thay thế các phụ tùng.
Động cơ điện cũng có hiệu suất chuyển đổi cao hơn các động cơ đốt trong.
                     


  [Image: RRXVOG7.jpg]

           CRE: Tô Minh Thắng, Bùi Quốc Việt, Phan Văn Nam, Nguyễn Thùy Linh (Inventor Automobile - K13)

Xin chào,
E cho a biết thêm, trong 3 loại động cơ trên, động cơ nào có hiệu suất cao nhất và vì sao?

Vâng, thay mặt nhóm e xin trả lời câu hỏi trên
   Động cơ đốt trong chuyển hóa nhiệt năng thành cơ năng và một lượng nhiệt lớn sẽ từ thành xilanh và thoát ra ngoài nên hiệu suất của động cơ đốt trong là khoảng 35%. Đối với  động cơ điện làm việc dựa trên hiện tượng cảm ứng điện từ, trong đó điện năng sẽ chuyển hóa thành cơ năng. Trong quá trình làm việc, động cơ điện cũng sinh nhiệt (nóng lên do điện trở dây dẫn và do ma sát sinh ra), nhưng so với động cơ đốt trong thì nhiệt độ này không đáng kể. Vì vậy hiệu suất của động cơ điện hiện nay xấp xỉ 90%. Do động cơ điện có hiệu suất cao hơn động cơ đốt trong nhiều lần, nên trên ô tô động cơ điện có khối lượng, kích thước nhỏ hơn rất nhiều so với động cơ đốt trong.
   Còn riêng với động cơ đốt trong thì động cơ diesel có hiệu suất nhiệt cao nhất (hiệu suất động cơ) của bất kỳ động cơ đốt trong hoặc đốt ngoài thực tế nào do hệ số giãn nở rất cao và đốt cháy nghèo vốn có cho phép tản nhiệt bởi không khí dư thừa. Một sự mất mát hiệu suất nhỏ cũng được tránh so với động cơ xăng phun vô hướng hai thì vì nhiên liệu không cháy không có ở chụp xupap và do đó nhiên liệu không đi trực tiếp từ đầu vào ra ống xả. Động cơ diesel tốc độ thấp (như được sử dụng trong tàu và các ứng dụng khác trong đó trọng lượng tổng thể của động cơ tương đối không quan trọng) có thể đạt hiệu suất hiệu quả lên tới 55%.
xin chào,
Mình rất cảm ơn vì những chia sẻ của các bạn trong thời gian vừa qua, rất nhiều thông tin thú vị.
Tiện thấy các bạn đang nói về chủ để các loại động cơ và mình thấy rằng kết luận là động cơ điện có rất nhiều lợi ích so với động cơ đốt trong (lợi ích như trên các bạn đã liệt kê). Vậy cho mình hỏi tại sao động cơ điện cho tới giờ vẫn không phổ biển cho lắm (thị phần rất nhỏ so với loại động cơ đốt trong) vậy?
Mình xin cảm ơn!
p.s: Chúc anh em có nhiều sức khỏe để tiếp tục chia sẻ những thông tin thú vị cho mọi người!

Đúng câu a đang muốn hỏi.
Động cơ điện hầu hết đều sử dụng Pin L-ion để làm nguồn cung cấp năng lượng...
- DOne -
[-] The following 2 users say Thank You to Dương Trần for this post:
  • Hoàng Khải Hưng_4CHaUI, TuânTrần
Reply
#24
(03-22-2020, 07:29 PM)Dương Trần Wrote:
(03-22-2020, 12:42 PM)TuânTrần Wrote:
(03-20-2020, 02:56 PM)Nguyễn Thùy Linh_4CHAUI Wrote:
(03-19-2020, 11:41 PM)Dương Trần Wrote:
(03-17-2020, 05:01 PM)Phan Văn Nam_4CHaUI Wrote:                                                   CÁC LOẠI ĐỘNG CƠ TRÊN Ô TÔ PHỔ BIẾN HIỆN NAY

Đng cơ xăng
Ưu điểm của động cơ xăng trên ô tô:
·       Vận hành êm ái , mượt mà
·       Khởi động nhanh
·       Tăng tốc nhanh trong thời gian ngắn
Nhược điểm của động cơ xăng trên ô tô:
·       chi phí bảo dưỡng cao
·       việc sửa chữa phức tạp
·       khả năng tiết kiệm nguyên liệu kém hơn so với máy dầu.
·       dễ bốc cháy ở nhiệt dộ cao nên nguy hiểm hơn khi xảy ra va chạm.
·       gây ô nhiễm môi trường
 động cơ của Toyota

                               [Image: QwVojj6.jpg] 

Đng cơ diesel
Ưu điểm của động cơ diesel:
·       Hiệu suất hoạt động cao hơn động cơ xăng đến 1,5 lần.
·       Động cơ Diesel sử dụng dầu Diesel làm nhiên liệu rẻ tiền hơn so với động cơ chạy nhiên liệu bằng xăng.
·       Dầu Diesel ít gây ra nguy hiểm hơn do nó không thể tự bốc cháy ở nhiệt độ thường
·       Động cơ ít hư hỏng vặt do không sử dụng bộ phận đánh lửa và bộ chế hòa khí.
·       Sử dụng động cơ Diesel xe có khả năng chịu sức tải lớn hơn động cơ xăng.
Nhược điểm của động cơ diesel:
·       Cùng một công suất thì động cơ Diesel có khối lượng nặng hơn so với động cơ xăng
·       Tỷ số nén của động cơ Diesel cao hơn nên đòi hỏi các chi tiết máy của động cơ phải đảm bảo chất lượng, do đó mà giá thành chế tạo cao hơn; giá thành sửa chữa cũng cao hơn.
·       Động cơ Diesel chủ yếu là động cơ nhập khẩu, để sửa chữa loại động cơ này đòi hỏi phải có máy chuyên dụng, dụng cụ đắt tiền và phải có thợ kỹ thuật tay nghề cao.
·       Dầu Diesel trong động cơ có thể gây nên khói đen nhiều hơn, có mùi hôi và tiếng ồn nhiều hơn so với động cơ xăng thông thường.
·       Gây ô nhiểm môi trường
Động cơ thường được trang bị cho các dòng xe bán tải như Toyota Hilux, Ford RangerMitsubishi Triton, Chevrolet Colorado, Nissan Navara và đối với SUV hay xe đa dụng gồm: Toyota Fortuner 2.4G MT, Fortuner 2.8 4x4, Hyundai Santa Fe, Ford Everest, Mitsubishi Pajero Sport, Chevrolet Trailblazer,....
                                 [Image: c5P1efp.jpg]

Đng cơ hybrid
Hybrid có nghĩa là hỗn hợp và được tạo từ 2 loại năng lượng trở lên để tạo ra lực kéo
Ưu điểm của động cơ hybrid:
·       Thân thiện với môi trường hơn là động cơ xăng và động cơ diesel
·       Tiết kiệm nhiên liệu
·       Vận hành êm ái
·        đối với tình hình giao thông đô thị hay ắc tắc với nhiều điểm dừng thì Hybrid lại là động cơ lý tưởng.
Nhược điểm của động cơ hybrid:
·       Giá thành cao
·       Chi phí sửa chữa bảo dương cao
·       Sửa chưa phức tạp
·       Nguy hiểm khi tại nạn vì pin có điện áp cao dễ gây cháy nổ giật điện
·       Công suất sản sinh nhỏ hơn so với động cơ thuần xăng và thuần diesel
Có thể kể đến dòng xe Pirus của hãng Toyota - là mẫu xe Hybrid đầu tiên trên thế giới được sản xuất hàng loạt.
                                      [Image: 261TELl.jpg]
Động Cơ Điện
Động cơ điện là một loại động cơ mới của thị trường công nghệ ô tô và là động cơ của thế hệ tương lai.
ưu điểm nổi trội
·       có thể cung cấp điện năng ở bất kỳ và bất kỳ khi nào
·        không gây tiếng ồn
·       không thải các khí ô nhiễm môi trường.
·       rất dễ lắp ráng vì có cấu trúc đơn giản giúp người dùng tiết kiệm chi phí hơn khi ít bảo dưỡng xe và thay thế các phụ tùng.
Động cơ điện cũng có hiệu suất chuyển đổi cao hơn các động cơ đốt trong.
                     


  [Image: RRXVOG7.jpg]

           CRE: Tô Minh Thắng, Bùi Quốc Việt, Phan Văn Nam, Nguyễn Thùy Linh (Inventor Automobile - K13)

Xin chào,
E cho a biết thêm, trong 3 loại động cơ trên, động cơ nào có hiệu suất cao nhất và vì sao?

Vâng, thay mặt nhóm e xin trả lời câu hỏi trên
   Động cơ đốt trong chuyển hóa nhiệt năng thành cơ năng và một lượng nhiệt lớn sẽ từ thành xilanh và thoát ra ngoài nên hiệu suất của động cơ đốt trong là khoảng 35%. Đối với  động cơ điện làm việc dựa trên hiện tượng cảm ứng điện từ, trong đó điện năng sẽ chuyển hóa thành cơ năng. Trong quá trình làm việc, động cơ điện cũng sinh nhiệt (nóng lên do điện trở dây dẫn và do ma sát sinh ra), nhưng so với động cơ đốt trong thì nhiệt độ này không đáng kể. Vì vậy hiệu suất của động cơ điện hiện nay xấp xỉ 90%. Do động cơ điện có hiệu suất cao hơn động cơ đốt trong nhiều lần, nên trên ô tô động cơ điện có khối lượng, kích thước nhỏ hơn rất nhiều so với động cơ đốt trong.
   Còn riêng với động cơ đốt trong thì động cơ diesel có hiệu suất nhiệt cao nhất (hiệu suất động cơ) của bất kỳ động cơ đốt trong hoặc đốt ngoài thực tế nào do hệ số giãn nở rất cao và đốt cháy nghèo vốn có cho phép tản nhiệt bởi không khí dư thừa. Một sự mất mát hiệu suất nhỏ cũng được tránh so với động cơ xăng phun vô hướng hai thì vì nhiên liệu không cháy không có ở chụp xupap và do đó nhiên liệu không đi trực tiếp từ đầu vào ra ống xả. Động cơ diesel tốc độ thấp (như được sử dụng trong tàu và các ứng dụng khác trong đó trọng lượng tổng thể của động cơ tương đối không quan trọng) có thể đạt hiệu suất hiệu quả lên tới 55%.
xin chào,
Mình rất cảm ơn vì những chia sẻ của các bạn trong thời gian vừa qua, rất nhiều thông tin thú vị.
Tiện thấy các bạn đang nói về chủ để các loại động cơ và mình thấy rằng kết luận là động cơ điện có rất nhiều lợi ích so với động cơ đốt trong (lợi ích như trên các bạn đã liệt kê). Vậy cho mình hỏi tại sao động cơ điện cho tới giờ vẫn không phổ biển cho lắm (thị phần rất nhỏ so với loại động cơ đốt trong) vậy?
Mình xin cảm ơn!
p.s: Chúc anh em có nhiều sức khỏe để tiếp tục chia sẻ những thông tin thú vị cho mọi người!

Đúng câu a đang muốn hỏi.
Động cơ điện hầu hết đều sử dụng Pin L-ion để làm nguồn cung cấp năng lượng...
Em xin trả lời câu hỏi của a 
Xe điện sử dụng pin Lithium-ion cần sạc lại. Do bản chất của công nghệ Lithium-ion, khả năng giữ năng lượng của nó suy giảm theo thời gian. Vì vậy mà nó không thích hợp để đi đường dài hay những nơi khó có thể xây dựng được trạm sạc pin.
Hiện tại, phạm vi hoạt động hạn chế là nhược điểm lớn nhất của xe điện. 
Chủ xe thường phải bỏ ra chi phí ban đầu cho xe điện cao hơn xe có động cơ xăng và động cơ diesel. 
Ít lựa chọn cho khách hàng
Các xe điện mới hiện đang được ra mắt theo tuần suất hàng tuần, nhưng sẽ mất vài năm nữa để tới tay khách hàng. Chính vì thế, hiện nay khách hàng có khá ít lựa chọn về chủng loại, mẫu mã, giá cả để lựa chọn.
[-] The following 5 users say Thank You to Bùi Quốc Việt_4CHaUI for this post:
  • Dương Trần, Hoàng Khải Hưng_4CHaUI, Phạm Bá Khánh_4CHaUI, TuânTrần, Đá Tảng
Reply
#25
Sự kết hợp giữa động cơ đốt trong và động cơ điện
Hybrid là dòng xe sử dụng kết hợp động cơ đốt trong truyền thống và một hay nhiều động cơ điện để tạo ra lực kéo. Hai loại động cơ này trên xe hybrid kết hợp nhằm đạt những tiêu chí khác nhau, tùy vào mục đích của nhà sản xuất nhưng có hai mục đích chính là tiết kiệm nhiên liệu và tạo ra hiệu suất cao.
Khái niệm xe lai hybrid còn dễ nhầm lẫn với dòng xe Plug-in hybrid (chạy thuần động cơ điện). Đây là dòng xe điện đơn thuần, chỉ sử dụng năng lượng điện cắm sạc (plug-in) để vận hành như Nissan Leaf, Chevrolet Volt hay các mẫu xe của thương hiệu Tesla.
     Hybrid nối tiếp (series hybrid) là loại sử dụng mô tơ điện dẫn động trực tiếp tới bánh xe. Động cơ đốt trong chỉ có nhiệm vụ chạy máy phát điện. Đây là dạng nguyên sơ của động cơ hybrid. Do khả năng vận hành không tốt, cũng như hiệu quả năng lượng ở mức vừa phải, nên dạng hybrid này hiện nay không còn sử dụng phổ biến.

[Image: jCkUG29.jpg]
   Hybrid song song (Parallel Hybrid) là động cơ đốt trong cung cấp lực kéo cho các bánh xe. Động cơ điện chỉ đóng vai trò hỗ trợ cho động cơ xăng, khi chiếc xe cần gia tốc nhanh. Ngoài ra, nếu lượng pin còn lại đủ lớn, động cơ điện sẽ thay thế động cơ xăng để hoạt động trong điều kiện xe di chuyển chậm, không cần nhiều sức mạnh. Trong điều kiện này, việc sạc lại pin đến từ hệ thống tái tạo năng lượng từ lực phanh (Regenerative Braking) chứ không đến từ mô tơ điện. Những mẫu xe trang bị hybrid song song cho khả năng vận hành tốt, nhưng hiệu quả nhiên liệu chỉ được cải thiện một phần.
   Hybrid nối tiếp/ song song (series-parallel hybrid) là loại kết hợp cả hai loại trên, đây cũng là cơ cấu hybrid phức tạp và có chi phí sản xuất cao nhất. Nhờ bộ chia công suất, năng lượng từ động cơ đốt trong và động cơ điện được biến thiên liên tục và bổ trợ cho nhau giúp chiếc xe có hiệu quả hoạt động tốt nhất. Cơ cấu hoạt động luân phiên giúp cụm pin trên xe hầu như lúc nào cũng được sạc đầy. Xe có thể vận hành bởi chế độ lái thuần động cơ điện (EV-mode), rất hữu ích khi di chuyển trong điều kiện giao thông đông đúc. Đây là dạng xe lai hybrid tiên tiến và sử dụng nhiều trên các mẫu xe hybrid hiện nay.

Trên ô tô truyền thống công suất từ động cơ xăng (hoặc diesel) cung cấp trực tiếp đến bánh xe thông qua hệ thống truyền lực. Trên xe Hybrid động cơ xăng (hoặc diesel) phối hợp với động cơ điện cung cấp năng lượng đến bánh xe chủ động. Vậy việc phối hợp giữa hai động cơ này như thế nào để đem lại hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu cho người sử dụng?
Xe Hybrid trên được trang bị động cơ xăng (engine), động cơ xoay chiều (motor), máy phát điện (Gennerrator) và ác quy Hybrid (HV), bộ điều khiển và chuyển đổi điện áp PCU.


[Image: GJSNreH.png]
Công suất được cung cấp cho bánh xe chuyển động được phân phối theo tình trang chạy xe trên đường. Thông thường vận hành xe có thể được chia thành bốn trạng thái chính: Bắt đầu khởi hành (staring off), tăng tốc, di chuyển trên đường thông thường, giảm tốc. Ứng với mỗi chế độ các hệ thống trên xe Hybrid làm việc như sau:
Chế độ bắt đầu khởi hành
Chế độ bắt đầu khởi hành trên các xe sử dụng năng lượng truyền thống tốn rất nhiều nhiên liệu do nhiều yếu có khác nhau: ma sát hệ thống lớn, chế độ phun đậm, tốc độ động cơ chậm, nhiệt độ thấp… Khắc phục bất lợi trên, xe Hybrid sử dụng năng lượng từ bình acquy HV cung cấp cho động cơ xoay chiều làm nguồn năng lượng chính giúp cho xe chuyển động.


[Image: DmIxK03.png]
[Image: 43a46f2183ff8993d.png]
Chế độ tăng tốc

Ở chế độ tăng tốc mô men cung cấp cho bánh xe tương đối lớn, động cơ thông thường thường làm việc ở chế độ mô men cực đại đòi hỏi phải tiêu tốn một lượng nhiên liệu tương đối lớn. Xe hybrid có giải pháp khác, năng lượng truyền đến bánh xe được tổng hợp từ ba nguồn khác nhau: trực tiếp từ động cơ xăng, động cơ xăng chuyển đổi qua máy phát điện tới động cơ điện xoay chiều, từ bình điện HV tới động cơ điện xoay chiều. Điều này giúp động cơ chỉ làm việc biến thiên ở dải tốc độ nhất định.

[Image: 57171027d5557af62.png]

[Image: 111.png]

Chế độ di chuyển trên đường thông thường

Chế độ di chuyển trên đường thông thường động cơ xăng có có hai chức năng song song: trực tiếp cấp năng lượng tới các bánh xe dẫn hướng, dẫn động cho máy phát điện cấp cho động cơ xoay chiều.


[Image: 6e48a0f37a77c71f1.png]

[Image: 76a13d5683e453d27.png]

Chế độ giảm tốc

Đối với các xe sử dụng năng lượng truyền thống khi phanh động năng của xe bị triệt tiêu bởi ma sát hệ thống phanh. Trong suốt quá trình chạy xe nguồn năng tương đối lớn và lãng phí. Xe Hybrid tận dụng nguồn năng lượng này tích trữ vào bình ắc quy HV. Quán tính xe trong quá trình giảm tốc làm máy phát điện sinh ra điện áp nạp cho acquy HV. Đối với những thành phố mật độ phương tiện dày đặc như nước ta hiện nay việc chạy xe liên tục phải thay đổi tốc độ thì sử dụng xe Hybrid là một trong những giải pháp tương đối hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu.
[Image: 8275c132104a6abbf.png]

[Image: 9820a9e1675f8e4d4.png]
[Image: 10ca218553d64b5a36.png]
Ưu và nhược điểm của xe hybrid

+ ưu điểm

1.   Động cơ nhỏ hơn

Hãy xem xét những chiếc xe này bởi vì chúng không phải cung cấp năng lượng cho chiếc xe một mình. Các động cơ xăng được sử dụng trong xe hơi Hybrid khá hiệu quả, bất kể chúng nhẹ và nhỏ như thế nào.

2.   Lượng khí thải thấp

Gọi những chiếc xe này thân thiện với môi trường, vì chúng có lượng khí thải thấp hơn tất cả những chiếc xe động cơ xăng thông thường. Vì vậy, bạn cũng đang góp phần vào một môi trường sạch hơn, khi chạy phương tiện này trên đường.

3.   Xe nhẹ

Các nhà sản xuất sử dụng vật liệu nhẹ để xây dựng những chiếc xe này. Vì vậy, những chiếc xe này không tiêu thụ nhiều năng lượng. Thật tuyệt vời khi sở hữu một chiếc xe quá nhẹ để lái

4.   Sự phụ thuộc thấp vào nhiên liệu

Hiệu quả tuyệt vời của những chiếc xe này giúp giảm thiểu sự phụ thuộc của chúng ta vào dầu. Bên cạnh đó, điều này thậm chí còn giữ chi phí xăng dầu trong tầm kiểm soát. Vì vậy, trong ngắn hạn, đây là những phương tiện hoàn hảo để có khi bạn muốn tiết kiệm tiền cũng như nhiên liệu.

5.   Giá trị bán lại tốt hơn

Bất cứ khi nào bạn đưa ra quyết định bán xe của bạn, mong đợi một mức giá cao hơn cho nó bất cứ ngày nào. Có một thực tế là các phiên bản hybrid của bất kỳ chiếc xe phổ biến nào luôn luôn có nhu cầu. Có, thị trường xe hơi đã qua sử dụng thích những chiếc xe như vậy bất cứ ngày nào và bạn sẽ nhận được giá trị cao hơn cho cùng một ngày. Vì vậy, không phải là một ý tưởng tuyệt vời để bán lại chiếc xe của bạn với giá cao hơn như vậy? Tất nhiên là thế rồi. Chỉ cần ghi nhớ một vài câu ‘ Mua gian lận xe đã qua sử dụng ‘ , điều này sẽ giúp bạn đạt được mức giá chính hãng cho chiếc xe hybrid của mình.

Và, đây là một số nhược điểm của xe hybrid mà mọi người mua xe hybrid phải biết trước khi thực sự mua xe.

+ nhược điểm

1.   Chi phí mua hàng cao hơn

Những chiếc xe hybrid thường có giá cao hơn so với xe truyền thống. Lý do là công nghệ hiệu quả cao và lợi thế tiết kiệm nhiên liệu của nó, làm cho những chiếc xe này đắt tiền. Nhưng, nó chỉ là thanh toán một lần với giá trị cao hơn, sau đó sẽ được điều chỉnh sau đó.

2.   Chi phí bảo trì thường xuyên cao hơn

Xe hybrid cần nhiều tiền hơn để sửa chữa tương đối. Mặt khác, xe hơi truyền thống đòi hỏi một mức giá thấp hơn. Ngoài ra, không phải tất cả các thợ máy đều có tất cả các thiết bị, thực sự cần thiết để sửa chữa những chiếc xe này.
Sau khi biết tất cả những ưu và nhược điểm của xe hybrid, sẽ không sai khi kết luận rằng xe hybrid là một lựa chọn tốt để sở hữu. Vâng, có những nhược điểm nhất định, hầu như không chống lại những lợi thế của những chiếc xe hybrid.
[-] The following 2 users say Thank You to Bùi Quốc Việt_4CHaUI for this post:
  • Dương Trần, Hoàng Khải Hưng_4CHaUI
Reply
#26
TÌM HIỂU VỀ SỐ SÀN VÀ SỐ TỰ ĐỘNG
          Hộp số dùng để thay đổi tỉ số truyền nhằm thay đổi moment xoắn ở các bánh xe chủ động của ô tô, đồng thời thay đổi tốc độ chạy xe phù hợp với sức cản bên ngoài. Để cho xe có thể chuyển động, nó phải thắng được các sức cản trong khi chuyển động.

1.Số sàn.
- Là hộp số sàn thay đổi việc gài các bánh răng ăn khớp với nhau để tạo nên giá trị tỷ số truyền khác nhau giữa trục sơ cấp (nối liền với động cơ) và trục thứ cấp (nối liền với trục truyền ra các cầu chủ động).
- Khi muốn thay đổi số thì chúng ta cần phải thao tác phối hợp nhịp nhàng giữa côn, số, và ga.


[Image: maxresdefault.jpg]

- Một số lưu ý khi sử dụng số sàn:
·        Luôn chuyển về số 0 (số Mo) khi khởi động, và khi tắt máy. 
·        Không về số 0 khi xe đang chuyển động, vì như vậy bạn sẽ mất tính chủ động kiểm soát tốc độ do đã ngắt truyền động từ động cơ.
·        Không đạp côn trước khi đạp phanh. Nếu đạp côn trước, xe không còn lực hãm tự nhiên bởi động cơ, và chỉ lăn theo quán tính, dễ gây nguy hiểm trong trường hợp cần dừng nhanh.
·        Kết hợp côn, ga thuần thục theo phương châm: nhịp nhàng côn ra, ga vào. Đây là kỹ thuật giúp xe chuyển động êm không bị giật, không chết máy.
·        Dùng số phù hợp với tốc độ. Nếu số thấp quá sẽ bị gằn máy, nếu để số cao quá, máy yếu, có cảm giác hụt hơi, dễ “ặc ặc” chết máy.
 
Nguồn youtube: Lucky Luan

2.Số tự động.
- Loại xe ô tô mà việc tăng giảm số sẽ do hệ thống trên xe thực hiện tự động, phù hợp với tốc độ và sức tải thực tế của xe
- Thao tác điều khiển đơn giản là đạp ga để xe chuyển động hoặc tăng tốc, và khi cần thì nhả ga, đạp phanh để xe giảm tốc và dừng lại.
- Trong hộp số tự động được chia ra làm 2 loại :
·        Tự động vô cấp CVT (Continuously Variable Transmission): truyền động bằng dây đai, với 2 puly của bộ truyền động có thể thay đổi được đường kính cho phép bộ truyền động này có thể tạo ra vô số tỷ số truyền 1 cách liên tục chứ không tách biệt riêng rẽ các số.
·        Tự động có cấp số: sử dụng các cặp bánh răng để truyền động, thường có 5 - 7 cấp số tùy dòng xe và hãng xe. Hộp số thường có các chế độ là P-R-N-D. Trong đó, P là Parking: đỗ xe, R là Reverse: số lùi, N là Neutral: số 0, D là Drive: số tiến. Đa số xe còn kèm theo chế độ bán tự động +/-, và các số L2-L1...
[Image: maxresdefault.jpg]


- Một số lưu ý khi sử dụng hộp số tự động
·        Không dùng chân trái trong suốt quá trình điều khiển, chỉ dùng chân phải để đạp ga hoặc phanh. Tuyệt đối tránh tình trạng chân trái đạp ga, chân phải đạp phanh, vì như vậy rất dễ nhầm lẫn, dẫn tới mất kiểm soát tốc độ, gây mất an toàn.
·        Luôn đạp phanh khi chuyển số, chẳng hạn từ P sang D, hay từ N sang R. Thói quen này sẽ giúp tránh được xe chuyển động bất thình lình, mất kiểm soát.
·        Không về số N khi xe dang di chuyển, đặc biệt là khi xuống dốc, vì như vậy sẽ làm mất khả năng hãm bằng động cơ.

[Image: hop-so-vo-cap-cvt-la-gi-1.png]
Nguồn Youtube: Lucky Luan

3. Vậy hộp sàn hay hộp số vô cấp tốt hơn?

- Ưu và nhược điểm của hộp số sàn:
·       Những người yêu thích hộp số sàn thường thích sự kiểm soát hoàn toàn mà chúng mang lại cho chiếc xe vì họ chỉ cần chọn số nào để sử dụng. Điều này mang lại cảm giác kết nối trực tiếp giữa con người và máy móc, cảm giác cơ học với từng sự thay đổi số, thay vì để phần mềm máy tính làm hết điều này. Hộp số sàn cũng hữu ích cho việc kéo và lái xe địa hình, nơi bạn muốn giữ một số thấp.
·       Mặc khác, điều này cũng có nghĩa là vận hành hộp số sàn đòi hỏi nhiều sức lực hơn hộp số tự động, đặc biệt là lúc kẹt xe. Một số người học lái xe cũng thấy sự phức tạp của việc chọn số và khó khăn khi điều khiển ly hợp và vì vậy, quyết định thi bằng lái với một chiếc xe số tự động.
·       Một số nhà sản xuất ô tô cũng trang bị sẵn hộp số tự động thay vì hộp số sàn trên một số mẫu xe hoặc một số động cơ, thường là vì lý do tiết kiệm. Lý do là vì hộp số tự động ly hợp kép mới nhất giúp xe ô tô sử dụng ít nhiên liệu hơn và tạo ra ít CO2 hơn so với những xe số sàn.

- Ưu và nhược điểm của hộp số tự động:
·       Nhiều người có thể thích hộp số tự động hơn vì những tiện nghi mà nó cung cấp. Bạn chỉ cần gạt cần về D và quên luôn cần số cho đến khi bạn muốn đậu xe hoặc rẽ. Bạn cũng không còn phiền toái với bộ ly hợp. Nhiều người lái cảm thấy hộp số tự động truyền thống mang lại cho họ cảm giác lái trơn tru mượt mà.
·       Ô tô được trang bị hộp số tự động đôi khi có thể sử dụng nhiều nhiên liệu hơn so với cùng một mẫu xe nhưng được trang bị hộp số sàn, mặc dù điều ngược lại cũng đúng trong một số trường hợp. Khí thải của xe cũng có thể thấp hơn với hộp số tự động, điều này có thể dẫn đến việc giảm thuế xe hơi. Những người yêu thích sự sôi nổi có thể cảm thấy có ít quyền kiểm soát hơn khi lái xe hộp số tự động. 
·       Mặc dù hầu hết hộp số tự động cho phép bạn nhanh chóng lên đường - nhấn nhanh chân ga và đổi số - bạn cũng có thể chọn số bằng nút hoặc bàn đạp. Tuy nhiên, hộp số tự động thường không phản ứng nhanh như hộp số sàn.

CRE : Trương Văn Thăng, Nguyễn Đỗ Minh Khiêm, Lê Hảo Thức, Phan Văn Dương, Đào Phú Hoàng Anh (Inventor Automobile - K13)
[-] The following 2 users say Thank You to Nguyễn Minh Khiêm_4CHaUI for this post:
  • Hoàng Khải Hưng_4CHaUI, TuânTrần
Reply
#27
(03-27-2020, 09:12 PM)Nguyễn Minh Khiêm_4CHaUI Wrote:
TÌM HIỂU VỀ SỐ SÀN VÀ SỐ TỰ ĐỘNG
          Hộp số dùng để thay đổi tỉ số truyền nhằm thay đổi moment xoắn ở các bánh xe chủ động của ô tô, đồng thời thay đổi tốc độ chạy xe phù hợp với sức cản bên ngoài. Để cho xe có thể chuyển động, nó phải thắng được các sức cản trong khi chuyển động.

1.Số sàn.
- Là hộp số sàn thay đổi việc gài các bánh răng ăn khớp với nhau để tạo nên giá trị tỷ số truyền khác nhau giữa trục sơ cấp (nối liền với động cơ) và trục thứ cấp (nối liền với trục truyền ra các cầu chủ động).
- Khi muốn thay đổi số thì chúng ta cần phải thao tác phối hợp nhịp nhàng giữa côn, số, và ga.


[Image: maxresdefault.jpg]

- Một số lưu ý khi sử dụng số sàn:
·        Luôn chuyển về số 0 (số Mo) khi khởi động, và khi tắt máy. 
·        Không về số 0 khi xe đang chuyển động, vì như vậy bạn sẽ mất tính chủ động kiểm soát tốc độ do đã ngắt truyền động từ động cơ.
·        Không đạp côn trước khi đạp phanh. Nếu đạp côn trước, xe không còn lực hãm tự nhiên bởi động cơ, và chỉ lăn theo quán tính, dễ gây nguy hiểm trong trường hợp cần dừng nhanh.
·        Kết hợp côn, ga thuần thục theo phương châm: nhịp nhàng côn ra, ga vào. Đây là kỹ thuật giúp xe chuyển động êm không bị giật, không chết máy.
·        Dùng số phù hợp với tốc độ. Nếu số thấp quá sẽ bị gằn máy, nếu để số cao quá, máy yếu, có cảm giác hụt hơi, dễ “ặc ặc” chết máy.
 
Nguồn youtube: Lucky Luan

2.Số tự động.
- Loại xe ô tô mà việc tăng giảm số sẽ do hệ thống trên xe thực hiện tự động, phù hợp với tốc độ và sức tải thực tế của xe
- Thao tác điều khiển đơn giản là đạp ga để xe chuyển động hoặc tăng tốc, và khi cần thì nhả ga, đạp phanh để xe giảm tốc và dừng lại.
- Trong hộp số tự động được chia ra làm 2 loại :
·        Tự động vô cấp CVT (Continuously Variable Transmission): truyền động bằng dây đai, với 2 puly của bộ truyền động có thể thay đổi được đường kính cho phép bộ truyền động này có thể tạo ra vô số tỷ số truyền 1 cách liên tục chứ không tách biệt riêng rẽ các số.
·        Tự động có cấp số: sử dụng các cặp bánh răng để truyền động, thường có 5 - 7 cấp số tùy dòng xe và hãng xe. Hộp số thường có các chế độ là P-R-N-D. Trong đó, P là Parking: đỗ xe, R là Reverse: số lùi, N là Neutral: số 0, D là Drive: số tiến. Đa số xe còn kèm theo chế độ bán tự động +/-, và các số L2-L1...
[Image: maxresdefault.jpg]


- Một số lưu ý khi sử dụng hộp số tự động
·        Không dùng chân trái trong suốt quá trình điều khiển, chỉ dùng chân phải để đạp ga hoặc phanh. Tuyệt đối tránh tình trạng chân trái đạp ga, chân phải đạp phanh, vì như vậy rất dễ nhầm lẫn, dẫn tới mất kiểm soát tốc độ, gây mất an toàn.
·        Luôn đạp phanh khi chuyển số, chẳng hạn từ P sang D, hay từ N sang R. Thói quen này sẽ giúp tránh được xe chuyển động bất thình lình, mất kiểm soát.
·        Không về số N khi xe dang di chuyển, đặc biệt là khi xuống dốc, vì như vậy sẽ làm mất khả năng hãm bằng động cơ.

[Image: hop-so-vo-cap-cvt-la-gi-1.png]
Nguồn Youtube: Lucky Luan

3. Vậy hộp sàn hay hộp số vô cấp tốt hơn?

- Ưu và nhược điểm của hộp số sàn:
·       Những người yêu thích hộp số sàn thường thích sự kiểm soát hoàn toàn mà chúng mang lại cho chiếc xe vì họ chỉ cần chọn số nào để sử dụng. Điều này mang lại cảm giác kết nối trực tiếp giữa con người và máy móc, cảm giác cơ học với từng sự thay đổi số, thay vì để phần mềm máy tính làm hết điều này. Hộp số sàn cũng hữu ích cho việc kéo và lái xe địa hình, nơi bạn muốn giữ một số thấp.
·       Mặc khác, điều này cũng có nghĩa là vận hành hộp số sàn đòi hỏi nhiều sức lực hơn hộp số tự động, đặc biệt là lúc kẹt xe. Một số người học lái xe cũng thấy sự phức tạp của việc chọn số và khó khăn khi điều khiển ly hợp và vì vậy, quyết định thi bằng lái với một chiếc xe số tự động.
·       Một số nhà sản xuất ô tô cũng trang bị sẵn hộp số tự động thay vì hộp số sàn trên một số mẫu xe hoặc một số động cơ, thường là vì lý do tiết kiệm. Lý do là vì hộp số tự động ly hợp kép mới nhất giúp xe ô tô sử dụng ít nhiên liệu hơn và tạo ra ít CO2 hơn so với những xe số sàn.

- Ưu và nhược điểm của hộp số tự động:
·       Nhiều người có thể thích hộp số tự động hơn vì những tiện nghi mà nó cung cấp. Bạn chỉ cần gạt cần về D và quên luôn cần số cho đến khi bạn muốn đậu xe hoặc rẽ. Bạn cũng không còn phiền toái với bộ ly hợp. Nhiều người lái cảm thấy hộp số tự động truyền thống mang lại cho họ cảm giác lái trơn tru mượt mà.
·       Ô tô được trang bị hộp số tự động đôi khi có thể sử dụng nhiều nhiên liệu hơn so với cùng một mẫu xe nhưng được trang bị hộp số sàn, mặc dù điều ngược lại cũng đúng trong một số trường hợp. Khí thải của xe cũng có thể thấp hơn với hộp số tự động, điều này có thể dẫn đến việc giảm thuế xe hơi. Những người yêu thích sự sôi nổi có thể cảm thấy có ít quyền kiểm soát hơn khi lái xe hộp số tự động. 
·       Mặc dù hầu hết hộp số tự động cho phép bạn nhanh chóng lên đường - nhấn nhanh chân ga và đổi số - bạn cũng có thể chọn số bằng nút hoặc bàn đạp. Tuy nhiên, hộp số tự động thường không phản ứng nhanh như hộp số sàn.

CRE : Trương Văn Thăng, Nguyễn Đỗ Minh Khiêm, Lê Hảo Thức, Phan Văn Dương, Đào Phú Hoàng Anh (Inventor Automobile - K13)
Dear anh em.
Cảm ơn thông tin chia sẻ của anh em. Tuy nhiên khi đọc mình thấy có một số thông tin không được rõ ràng cho lắm, anh em cho mình hỏi:
- Hộp số sàn với hộp số tự động có cấp đều là truyền động bánh răng thì khác nhau chỗ nào, vận hành khác nhau như nào?
- " Mặc dù hầu hết hộp số tự động cho phép bạn nhanh chóng lên đường - nhấn nhanh chân ga và đổi số - bạn cũng có thể chọn số bằng nút hoặc bàn đạp. Tuy nhiên, hộp số tự động thường không phản ứng nhanh như hộp số sàn." Anh xem cắt nghĩa cho mình câu này với.
Cảm ơn anh em nhé!
[-] The following 4 users say Thank You to TuânTrần for this post:
  • Hoàng Khải Hưng_4CHaUI, Lê Phát Viên, Nguyễn Minh Khiêm_4CHaUI, Phạm Bá Khánh_4CHaUI
Reply
#28
MỘT SỐ THUẬT NGỮ DỄ NHẦM LẪN VỀ Ô TÔ
 I hay V ?
I4, I6 : là những loại động cơ gồm 4 hoặc 6 xylanh xếp thẳng hàng.
V6, V8: là những loại động cơ gồm 6 hoặc 8 xylanh được xếp thành 2 hàng nghiêng mặt cắt cụm máy hình chữ V.

Turbochager hay turbo diesel ?
Turbochager: tăng áp của động cơ sử dụng khí xả làm quay cánh quạt.
Turbodiesel: động cơ diesel có thiết kế tăng áp .

ABS hay EBD ?
ABS : hệ thống chống bó cứng phanh tự động ABS cho phép tài xế tiếp tục điều chỉnh được hướng lái mà không bị trượt khi phanh gấp .
EBD : hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD sẽ điều chỉnh và cân bằng lực phanh giữa bánh trước và bánh sau để mang lại hiệu quả phanh tốt nhất.

Moonroof hay Sunroof?
Sunroof hay moonroof đều đề cập tới cửa nóc trên xe ô tô, loại cửa cho phép ánh sáng và không khí vào cabin từ trên nóc xe
Moonroof là loại cửa nóc bằng kính và có thể trượt vào bên trong mui xe.
Sunroof là Các loại cửa nóc bằng các chất liệu khác hoặc có kiểu mở khác (không trượt vào trong mui xe)

Sports car ?
Sports car là lọai xe nhỏ, trọng lượng nhẹ, thường có 2 ghế ngồi, tốc độ cao.

Crossover hay SUV?
SUV được xây dựng dựa trên khung gầm rời và có hiệu suất vận hành mạnh mẽ, là loại xe đa dụng có sức kéo tốt.
Crossover là những chiếc xe gầm cao được xây dựng trêm khung gầm liền khối.

CRE: Tô Minh Thắng, Bùi Quốc Việt, Phan Văn Nam, Nguyễn Thùy Linh (Inventor Automobile - K13)
[-] The following 6 users say Thank You to Nguyễn Thùy Linh_4CHaUI for this post:
  • Dũng Orion, Dương Trần, Hoàng Khải Hưng_4CHaUI, Lê Phát Viên, Nguyễn Việt Anh _ 4CHaUI, TuânTrần
Reply
#29
(03-23-2020, 01:15 PM)Bùi Quốc Việt_4CHaUI Wrote:
(03-22-2020, 07:29 PM)Dương Trần Wrote:
(03-22-2020, 12:42 PM)TuânTrần Wrote:
(03-20-2020, 02:56 PM)Nguyễn Thùy Linh_4CHAUI Wrote:
(03-19-2020, 11:41 PM)Dương Trần Wrote: Xin chào,
E cho a biết thêm, trong 3 loại động cơ trên, động cơ nào có hiệu suất cao nhất và vì sao?

Vâng, thay mặt nhóm e xin trả lời câu hỏi trên
   Động cơ đốt trong chuyển hóa nhiệt năng thành cơ năng và một lượng nhiệt lớn sẽ từ thành xilanh và thoát ra ngoài nên hiệu suất của động cơ đốt trong là khoảng 35%. Đối với  động cơ điện làm việc dựa trên hiện tượng cảm ứng điện từ, trong đó điện năng sẽ chuyển hóa thành cơ năng. Trong quá trình làm việc, động cơ điện cũng sinh nhiệt (nóng lên do điện trở dây dẫn và do ma sát sinh ra), nhưng so với động cơ đốt trong thì nhiệt độ này không đáng kể. Vì vậy hiệu suất của động cơ điện hiện nay xấp xỉ 90%. Do động cơ điện có hiệu suất cao hơn động cơ đốt trong nhiều lần, nên trên ô tô động cơ điện có khối lượng, kích thước nhỏ hơn rất nhiều so với động cơ đốt trong.
   Còn riêng với động cơ đốt trong thì động cơ diesel có hiệu suất nhiệt cao nhất (hiệu suất động cơ) của bất kỳ động cơ đốt trong hoặc đốt ngoài thực tế nào do hệ số giãn nở rất cao và đốt cháy nghèo vốn có cho phép tản nhiệt bởi không khí dư thừa. Một sự mất mát hiệu suất nhỏ cũng được tránh so với động cơ xăng phun vô hướng hai thì vì nhiên liệu không cháy không có ở chụp xupap và do đó nhiên liệu không đi trực tiếp từ đầu vào ra ống xả. Động cơ diesel tốc độ thấp (như được sử dụng trong tàu và các ứng dụng khác trong đó trọng lượng tổng thể của động cơ tương đối không quan trọng) có thể đạt hiệu suất hiệu quả lên tới 55%.
xin chào,
Mình rất cảm ơn vì những chia sẻ của các bạn trong thời gian vừa qua, rất nhiều thông tin thú vị.
Tiện thấy các bạn đang nói về chủ để các loại động cơ và mình thấy rằng kết luận là động cơ điện có rất nhiều lợi ích so với động cơ đốt trong (lợi ích như trên các bạn đã liệt kê). Vậy cho mình hỏi tại sao động cơ điện cho tới giờ vẫn không phổ biển cho lắm (thị phần rất nhỏ so với loại động cơ đốt trong) vậy?
Mình xin cảm ơn!
p.s: Chúc anh em có nhiều sức khỏe để tiếp tục chia sẻ những thông tin thú vị cho mọi người!

Đúng câu a đang muốn hỏi.
Động cơ điện hầu hết đều sử dụng Pin L-ion để làm nguồn cung cấp năng lượng...
Em xin trả lời câu hỏi của a 
Xe điện sử dụng pin Lithium-ion cần sạc lại. Do bản chất của công nghệ Lithium-ion, khả năng giữ năng lượng của nó suy giảm theo thời gian. Vì vậy mà nó không thích hợp để đi đường dài hay những nơi khó có thể xây dựng được trạm sạc pin.
Hiện tại, phạm vi hoạt động hạn chế là nhược điểm lớn nhất của xe điện. 
Chủ xe thường phải bỏ ra chi phí ban đầu cho xe điện cao hơn xe có động cơ xăng và động cơ diesel. 
Ít lựa chọn cho khách hàng
Các xe điện mới hiện đang được ra mắt theo tuần suất hàng tuần, nhưng sẽ mất vài năm nữa để tới tay khách hàng. Chính vì thế, hiện nay khách hàng có khá ít lựa chọn về chủng loại, mẫu mã, giá cả để lựa chọn.

Cảm ơn câu trả lời của em, anh đóng góp chút thông tin:

1. Đúng là xe điện dùng Pin thì cần sạc lại và thời gian sạc đầy khi hết điện có thể lên đến vài giờ. Tuy nhiên, nhiều hãng xe có công nghệ sạc nhanh, chỉ trong vòng vài chúc phút là đã có thể sạc được 50-80% pin. [1]. Để giải quyết việc này, có những hãng đã định dùng công nghệ thay pin (như Better Place của Israel, nhưng đã phá sản), tuy nhiên do nhiều vấn đề liên quan đến bảo trì cũng như chi phí, hơn nữa công nghệ sạc nhanh dần được nâng cao nên việc sạc cho xe điện cũng sớm trở nên nhanh hơn.

2. Về phạm hoạt động, những xe điện hiện tại có phạm vi di chuyển lên đến vài trăm Km 
Một số mẫu xe hoàn toàn chạy điện tiêu biểu:
- Tesla các Model: khoảng 500km
- Porsche Taycan: từ 300 - 350 tùy phiên bản
- BMW i3: Khoảng từ 130 - 160 km 
- Lucid Air: Khoảng 500km
... (tham khảo Wiki và trang web của hãng)

Một số hãng sản xuất pin năng lượng cho xe điện lớn nhất TG hiện nay:
1. BYD (phục vụ chủ yếu thị trường Trung Quốc)
2. Panasonic (Phục vụ Tesla)
3. LG Chem (Phục vụ nhiều hãng như Volvo, GM, Ford, Vinfast)
- DOne -
[-] The following 1 user says Thank You to Dương Trần for this post:
  • Nguyễn Minh Khiêm_4CHaUI
Reply
#30
(03-27-2020, 10:28 PM)TuânTrần Wrote:
(03-27-2020, 09:12 PM)Nguyễn Minh Khiêm_4CHaUI Wrote:
TÌM HIỂU VỀ SỐ SÀN VÀ SỐ TỰ ĐỘNG
          Hộp số dùng để thay đổi tỉ số truyền nhằm thay đổi moment xoắn ở các bánh xe chủ động của ô tô, đồng thời thay đổi tốc độ chạy xe phù hợp với sức cản bên ngoài. Để cho xe có thể chuyển động, nó phải thắng được các sức cản trong khi chuyển động.

1.Số sàn.
- Là hộp số sàn thay đổi việc gài các bánh răng ăn khớp với nhau để tạo nên giá trị tỷ số truyền khác nhau giữa trục sơ cấp (nối liền với động cơ) và trục thứ cấp (nối liền với trục truyền ra các cầu chủ động).
- Khi muốn thay đổi số thì chúng ta cần phải thao tác phối hợp nhịp nhàng giữa côn, số, và ga.


[Image: maxresdefault.jpg]

- Một số lưu ý khi sử dụng số sàn:
·        Luôn chuyển về số 0 (số Mo) khi khởi động, và khi tắt máy. 
·        Không về số 0 khi xe đang chuyển động, vì như vậy bạn sẽ mất tính chủ động kiểm soát tốc độ do đã ngắt truyền động từ động cơ.
·        Không đạp côn trước khi đạp phanh. Nếu đạp côn trước, xe không còn lực hãm tự nhiên bởi động cơ, và chỉ lăn theo quán tính, dễ gây nguy hiểm trong trường hợp cần dừng nhanh.
·        Kết hợp côn, ga thuần thục theo phương châm: nhịp nhàng côn ra, ga vào. Đây là kỹ thuật giúp xe chuyển động êm không bị giật, không chết máy.
·        Dùng số phù hợp với tốc độ. Nếu số thấp quá sẽ bị gằn máy, nếu để số cao quá, máy yếu, có cảm giác hụt hơi, dễ “ặc ặc” chết máy.
 
Nguồn youtube: Lucky Luan

2.Số tự động.
- Loại xe ô tô mà việc tăng giảm số sẽ do hệ thống trên xe thực hiện tự động, phù hợp với tốc độ và sức tải thực tế của xe
- Thao tác điều khiển đơn giản là đạp ga để xe chuyển động hoặc tăng tốc, và khi cần thì nhả ga, đạp phanh để xe giảm tốc và dừng lại.
- Trong hộp số tự động được chia ra làm 2 loại :
·        Tự động vô cấp CVT (Continuously Variable Transmission): truyền động bằng dây đai, với 2 puly của bộ truyền động có thể thay đổi được đường kính cho phép bộ truyền động này có thể tạo ra vô số tỷ số truyền 1 cách liên tục chứ không tách biệt riêng rẽ các số.
·        Tự động có cấp số: sử dụng các cặp bánh răng để truyền động, thường có 5 - 7 cấp số tùy dòng xe và hãng xe. Hộp số thường có các chế độ là P-R-N-D. Trong đó, P là Parking: đỗ xe, R là Reverse: số lùi, N là Neutral: số 0, D là Drive: số tiến. Đa số xe còn kèm theo chế độ bán tự động +/-, và các số L2-L1...
[Image: maxresdefault.jpg]


- Một số lưu ý khi sử dụng hộp số tự động
·        Không dùng chân trái trong suốt quá trình điều khiển, chỉ dùng chân phải để đạp ga hoặc phanh. Tuyệt đối tránh tình trạng chân trái đạp ga, chân phải đạp phanh, vì như vậy rất dễ nhầm lẫn, dẫn tới mất kiểm soát tốc độ, gây mất an toàn.
·        Luôn đạp phanh khi chuyển số, chẳng hạn từ P sang D, hay từ N sang R. Thói quen này sẽ giúp tránh được xe chuyển động bất thình lình, mất kiểm soát.
·        Không về số N khi xe dang di chuyển, đặc biệt là khi xuống dốc, vì như vậy sẽ làm mất khả năng hãm bằng động cơ.

[Image: hop-so-vo-cap-cvt-la-gi-1.png]
Nguồn Youtube: Lucky Luan

3. Vậy hộp sàn hay hộp số vô cấp tốt hơn?

- Ưu và nhược điểm của hộp số sàn:
·       Những người yêu thích hộp số sàn thường thích sự kiểm soát hoàn toàn mà chúng mang lại cho chiếc xe vì họ chỉ cần chọn số nào để sử dụng. Điều này mang lại cảm giác kết nối trực tiếp giữa con người và máy móc, cảm giác cơ học với từng sự thay đổi số, thay vì để phần mềm máy tính làm hết điều này. Hộp số sàn cũng hữu ích cho việc kéo và lái xe địa hình, nơi bạn muốn giữ một số thấp.
·       Mặc khác, điều này cũng có nghĩa là vận hành hộp số sàn đòi hỏi nhiều sức lực hơn hộp số tự động, đặc biệt là lúc kẹt xe. Một số người học lái xe cũng thấy sự phức tạp của việc chọn số và khó khăn khi điều khiển ly hợp và vì vậy, quyết định thi bằng lái với một chiếc xe số tự động.
·       Một số nhà sản xuất ô tô cũng trang bị sẵn hộp số tự động thay vì hộp số sàn trên một số mẫu xe hoặc một số động cơ, thường là vì lý do tiết kiệm. Lý do là vì hộp số tự động ly hợp kép mới nhất giúp xe ô tô sử dụng ít nhiên liệu hơn và tạo ra ít CO2 hơn so với những xe số sàn.

- Ưu và nhược điểm của hộp số tự động:
·       Nhiều người có thể thích hộp số tự động hơn vì những tiện nghi mà nó cung cấp. Bạn chỉ cần gạt cần về D và quên luôn cần số cho đến khi bạn muốn đậu xe hoặc rẽ. Bạn cũng không còn phiền toái với bộ ly hợp. Nhiều người lái cảm thấy hộp số tự động truyền thống mang lại cho họ cảm giác lái trơn tru mượt mà.
·       Ô tô được trang bị hộp số tự động đôi khi có thể sử dụng nhiều nhiên liệu hơn so với cùng một mẫu xe nhưng được trang bị hộp số sàn, mặc dù điều ngược lại cũng đúng trong một số trường hợp. Khí thải của xe cũng có thể thấp hơn với hộp số tự động, điều này có thể dẫn đến việc giảm thuế xe hơi. Những người yêu thích sự sôi nổi có thể cảm thấy có ít quyền kiểm soát hơn khi lái xe hộp số tự động. 
·       Mặc dù hầu hết hộp số tự động cho phép bạn nhanh chóng lên đường - nhấn nhanh chân ga và đổi số - bạn cũng có thể chọn số bằng nút hoặc bàn đạp. Tuy nhiên, hộp số tự động thường không phản ứng nhanh như hộp số sàn.

CRE : Trương Văn Thăng, Nguyễn Đỗ Minh Khiêm, Lê Hảo Thức, Phan Văn Dương, Đào Phú Hoàng Anh (Inventor Automobile - K13)
Dear anh em.
Cảm ơn thông tin chia sẻ của anh em. Tuy nhiên khi đọc mình thấy có một số thông tin không được rõ ràng cho lắm, anh em cho mình hỏi:
- Hộp số sàn với hộp số tự động có cấp đều là truyền động bánh răng thì khác nhau chỗ nào, vận hành khác nhau như nào?
- " Mặc dù hầu hết hộp số tự động cho phép bạn nhanh chóng lên đường - nhấn nhanh chân ga và đổi số - bạn cũng có thể chọn số bằng nút hoặc bàn đạp. Tuy nhiên, hộp số tự động thường không phản ứng nhanh như hộp số sàn." Anh xem cắt nghĩa cho mình câu này với.
Cảm ơn anh em nhé!

Cảm ơn anh đã đặt câu hỏi, nhóm bọn em sẽ gửi câu trả lời cho câu hỏi của anh trong bài viết tuần sau ạ!!!
Reply


Forum Jump:


Users browsing this thread: 2 Guest(s)