Thread Rating:
  • 0 Vote(s) - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5

Công Nghệ Kĩ Thuật Ô tô (Tin tức- Chia sẻ- Trao đổi)

#31
HỘP SỐ SÀN (MANUAL TRANSMISSION)

         Trong bài viết trước, chúng ta đã đi tìm hiểu qua hai hộp số phổ biến hiện nay là hộp số sàn và hộp số tự động, và hộp số nào đều có những ưu nhược điểm của nó. Điều đó làm chúng ta thường gặp phải tình huống khó xử khi lựa chọn mua một chiếc xe phù hợp cho bản thân mình. Vậy nên hôm nay chúng ta sẽ đi tìm hiểu kĩ hơn về hộp số sàn trước để xem nó có những gì nhé!

1. Nhiệm vụ và yêu cầu.
* Nhiệm vụ:
- Truyền và thay đổi momen từ động cơ đến các bánh xe chủ động
- Cắt momen từ động cơ đến các bánh xe chủ động trong thời gian dài (về More) và đảm bào ô tô chuyển động lùi.
* Yêu cầu:
- Thay đổi các chuyển động của ô tô để phù hợp với điều kiện chịu tải.
- Đảm bảo cho ô tô thực hiện chuyển động lùi.
- Chuyển số êm dịu, dễ kiểm tra sửa chữa.
2. Phân loại.
- Dựa vào tính chất truyền momen: hộp số vô cấp, hộp số có cấp.
- Dựa trên số trục chứa các cặp bánh răng truyền số: hộp số 2 trục (hộp số ngang - FF), hộp số 3 trục (hộp số dọc - FR).
- Dựa theo số cấp của hộp số: hộp số thường (có số cấp nhỏ hơn hoặc bằng 6), hộp số nhiều cấp (từ 8 đến 20 cấp).

3. Hộp số sàn có những bộ phận nào?
  • Nắp và vỏ hộp số: Nắp và vỏ hộp số làm nhiệm vụ bao kín các bộ phận bên trong hộp số. Ngoài ra nắp hộp số còn dùng để lắp cơ cấu chuyển số. Vỏ hộp số dùng để lắp các vòng bi đỡ trục hộp số, chứa dầu bôi trơn, treo hộp số vào khung xe. Trên vỏ hộp số có các nút xả dầu, nút bổ sung và kiểm tra mức dầu.

  • Ổ bi: biến ma sát trượt thành ma sát lăn nhằm giúp tăng tuổi thọ làm việc của thiết bị, tránh các tiếng ồn trong khi hoạt động.
[Image: o-bi-hop-so-san-jpg.86711] 
  • Trục hộp số: 3 trục (sơ cấp - trung gian - thứ cấp ở hộp số dọc), 2 trục (sơ cấp - thứ cấp ở hộp số ngang)

  • Bánh răng: Bánh răng hộp số được chia làm 4 nhóm như sau: bánh răng sơ cấp, bánh răng thứ cấp, bánh răng trung gian và bánh răng số lùi.

  • Bộ đồng tốc: Ngăn ngừa sự trèo răng trong quá trình vào khớp. Khoá bánh răng thứ cấp vào trục thứ cấp. Bộ đồng tốc dùng để làm đồng đều tốc độ của các bánh răng khi gài số, tránh được các va đập giữa các bánh răng khi gài số nên quá trình gài số êm, dễ dàng, không có tiếng kêu.



    [Image: bo-dong-toc-hop-so-san-jpg.86712]

4. Đường truyền công suất của hộp số dọc 5 cấp.

- Số 1: Đẩy tay số làm cho bộ đồng tốc II di chuyển về phía sau và ăn khớp vào bánh răng 4 của trục thứ cấp ,momen sẽ được truyền từ bánh răng 4 -> 4’ -> 1’ -> 1 -> truyền ra trục cácđăng .
[Image: so-1-jpg.86713] 

- Số 2: Đẩy tay số làm cho bộ đồng tốc II di chuyển về phía trước. Momen truyền từ bánh răng 4 -> 4’ -> 2’ -> 2 -> truyền ra cácđăng.

[Image: so-2-jpg.86714] 

- Số 3: Đẩy tay số làm cho bộ đồng tốc I di chuyển về phía sau, momen truyền từ bánh răng 4 -> 4’ -> 3’ -> 3 -> truyền ra trục cácđăng .

[Image: so-3-jpg.86715] 

- Số 4: Đẩy tay số làm cho bộ đồng tốc I di chuyển về phía trước, lúc này trục sơ cấp và thứ cấp nối với nhau, trục trung gian không tham gia vào việc truyền momen xoắn.

[Image: so-4-jpg.86716] 

- Số 5: Đẩy tay số cho bộ đồng tốc III di chuyển về phía sau. Momen truyền từ bánh răng 4 -> 4’ -> 5’ -> 5 -> trục các-đăng

[Image: so-5-jpg.86717] 

- Số R (số lùi): Đẩy tay số làm cho bộ đồng tốc III di chuyển về phía trước ăn khớp với bánh răng L của trục thứ cấp, momen sẽ truyền từ 4 -> 4’ -> L’ -> L, giữa L và L’ có 1 bánh răng làm cho trục thứ cấp quay cùng chiều với trục trung gian (ngược chiều với TSC)

[Image: so-r-jpg.86718]
5. Ưu nhược điểm của hộp số sàn.
- Ưu điểm:

+ Tiết kiệm nhiên liệu khi lưu thông qua đường địa hình.
+ Giá thành thường rẻ hơn so với xe số tự động.
+ Việc bảo trì thường ít tốn kém chi phí hơn.
+ Giúp bạn kiểm soát xe tốt hơn.
+ Việc lái xe bằng cả 2 chân khi sử dụng hộp số sàn sẽ giúp bạn tập trung hơn cho việc lái xe.
+ Giúp bạn chứng tỏ được “độ cứng” tay lái của mình, mang lại cảm giác lái thú vị hơn.
- Nhược điểm:
+ Việc điều khiển và xử lý tình huống với hộp số sàn là khó hơn so với xe số tự động. Bên cạnh đó có thể bạn sẽ cảm thấy căng thẳng khi vừa phải tập trung quan sát đường đi, vừa phải thực hiện khá nhiều thao tác của hộp số sàn.
+ Gây bất tiện và khó chịu trong trường hợp kẹt xe, tắc đường vì bạn sẽ phải thường xuyên thực hiện các thao tác với hộp số.
+ Việc phải liên tục làm việc với bộ ly hợp có thể sẽ khiến chân của bạn bị đau nhức, nhất là khi phải trải qua một hành trình dài. Với những người lớn tuổi hoặc là có vấn đề về sức khỏe của chân thì sẽ khó khăn hơn khi lái xe hộp số sàn.


         Lái xe số sàn cũng được xem như là một kỹ năng sống quan trọng, đặc biệt là trong những trường hợp bạn muốn đi du lịch (đa số các công ty cho thuê xe du lịch đều cho thuê xe số sàn để tiết kiệm nhiên liệu khi lưu thông qua các đường địa hình), hoặc cần thay tay lái cho một người nào đó khi trong những trường hợp khẩn cấp.


Nguồnhttps://www.oto-hui.com
CRE : Trương Văn Thăng, Nguyễn Đỗ Minh Khiêm, Lê Hảo Thức, Phan Văn Dương, Đào Phú Hoàng Anh (Inventor Automobile - K13)
[-] The following 4 users say Thank You to Nguyễn Minh Khiêm_4CHaUI for this post:
  • Hoàng Khải Hưng_4CHaUI, Nguyễn Hữu Tuyển 4ChaUI, TuânTrần, tungvuthanh
Reply


Messages In This Thread
RE: Công Nghệ Kĩ Thuật Ô tô (Tin tức- Chia sẻ- Trao đổi) - by Nguyễn Minh Khiêm_4CHaUI - 04-05-2020, 09:00 PM

Forum Jump:


Users browsing this thread: 4 Guest(s)