04-05-2020, 08:04 PM
(03-23-2020, 01:15 PM)Bùi Quốc Việt_4CHaUI Wrote:(03-22-2020, 07:29 PM)Dương Trần Wrote:Em xin trả lời câu hỏi của a(03-22-2020, 12:42 PM)TuânTrần Wrote:(03-20-2020, 02:56 PM)Nguyễn Thùy Linh_4CHAUI Wrote:xin chào,(03-19-2020, 11:41 PM)Dương Trần Wrote: Xin chào,
E cho a biết thêm, trong 3 loại động cơ trên, động cơ nào có hiệu suất cao nhất và vì sao?
Vâng, thay mặt nhóm e xin trả lời câu hỏi trên
Động cơ đốt trong chuyển hóa nhiệt năng thành cơ năng và một lượng nhiệt lớn sẽ từ thành xilanh và thoát ra ngoài nên hiệu suất của động cơ đốt trong là khoảng 35%. Đối với động cơ điện làm việc dựa trên hiện tượng cảm ứng điện từ, trong đó điện năng sẽ chuyển hóa thành cơ năng. Trong quá trình làm việc, động cơ điện cũng sinh nhiệt (nóng lên do điện trở dây dẫn và do ma sát sinh ra), nhưng so với động cơ đốt trong thì nhiệt độ này không đáng kể. Vì vậy hiệu suất của động cơ điện hiện nay xấp xỉ 90%. Do động cơ điện có hiệu suất cao hơn động cơ đốt trong nhiều lần, nên trên ô tô động cơ điện có khối lượng, kích thước nhỏ hơn rất nhiều so với động cơ đốt trong.
Còn riêng với động cơ đốt trong thì động cơ diesel có hiệu suất nhiệt cao nhất (hiệu suất động cơ) của bất kỳ động cơ đốt trong hoặc đốt ngoài thực tế nào do hệ số giãn nở rất cao và đốt cháy nghèo vốn có cho phép tản nhiệt bởi không khí dư thừa. Một sự mất mát hiệu suất nhỏ cũng được tránh so với động cơ xăng phun vô hướng hai thì vì nhiên liệu không cháy không có ở chụp xupap và do đó nhiên liệu không đi trực tiếp từ đầu vào ra ống xả. Động cơ diesel tốc độ thấp (như được sử dụng trong tàu và các ứng dụng khác trong đó trọng lượng tổng thể của động cơ tương đối không quan trọng) có thể đạt hiệu suất hiệu quả lên tới 55%.
Mình rất cảm ơn vì những chia sẻ của các bạn trong thời gian vừa qua, rất nhiều thông tin thú vị.
Tiện thấy các bạn đang nói về chủ để các loại động cơ và mình thấy rằng kết luận là động cơ điện có rất nhiều lợi ích so với động cơ đốt trong (lợi ích như trên các bạn đã liệt kê). Vậy cho mình hỏi tại sao động cơ điện cho tới giờ vẫn không phổ biển cho lắm (thị phần rất nhỏ so với loại động cơ đốt trong) vậy?
Mình xin cảm ơn!
p.s: Chúc anh em có nhiều sức khỏe để tiếp tục chia sẻ những thông tin thú vị cho mọi người!
Đúng câu a đang muốn hỏi.
Động cơ điện hầu hết đều sử dụng Pin L-ion để làm nguồn cung cấp năng lượng...
Xe điện sử dụng pin Lithium-ion cần sạc lại. Do bản chất của công nghệ Lithium-ion, khả năng giữ năng lượng của nó suy giảm theo thời gian. Vì vậy mà nó không thích hợp để đi đường dài hay những nơi khó có thể xây dựng được trạm sạc pin.
Hiện tại, phạm vi hoạt động hạn chế là nhược điểm lớn nhất của xe điện.
Chủ xe thường phải bỏ ra chi phí ban đầu cho xe điện cao hơn xe có động cơ xăng và động cơ diesel.
Ít lựa chọn cho khách hàngCác xe điện mới hiện đang được ra mắt theo tuần suất hàng tuần, nhưng sẽ mất vài năm nữa để tới tay khách hàng. Chính vì thế, hiện nay khách hàng có khá ít lựa chọn về chủng loại, mẫu mã, giá cả để lựa chọn.
Cảm ơn câu trả lời của em, anh đóng góp chút thông tin:
1. Đúng là xe điện dùng Pin thì cần sạc lại và thời gian sạc đầy khi hết điện có thể lên đến vài giờ. Tuy nhiên, nhiều hãng xe có công nghệ sạc nhanh, chỉ trong vòng vài chúc phút là đã có thể sạc được 50-80% pin. [1]. Để giải quyết việc này, có những hãng đã định dùng công nghệ thay pin (như Better Place của Israel, nhưng đã phá sản), tuy nhiên do nhiều vấn đề liên quan đến bảo trì cũng như chi phí, hơn nữa công nghệ sạc nhanh dần được nâng cao nên việc sạc cho xe điện cũng sớm trở nên nhanh hơn.
2. Về phạm hoạt động, những xe điện hiện tại có phạm vi di chuyển lên đến vài trăm Km
Một số mẫu xe hoàn toàn chạy điện tiêu biểu:
- Tesla các Model: khoảng 500km
- Porsche Taycan: từ 300 - 350 tùy phiên bản
- BMW i3: Khoảng từ 130 - 160 km
- Lucid Air: Khoảng 500km
... (tham khảo Wiki và trang web của hãng)
Một số hãng sản xuất pin năng lượng cho xe điện lớn nhất TG hiện nay:
1. BYD (phục vụ chủ yếu thị trường Trung Quốc)
2. Panasonic (Phục vụ Tesla)
3. LG Chem (Phục vụ nhiều hãng như Volvo, GM, Ford, Vinfast)
- DOne -