Thread Rating:
  • 0 Vote(s) - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5

Công Nghệ Kĩ Thuật Ô tô (Tin tức- Chia sẻ- Trao đổi)

#26
TÌM HIỂU VỀ SỐ SÀN VÀ SỐ TỰ ĐỘNG
          Hộp số dùng để thay đổi tỉ số truyền nhằm thay đổi moment xoắn ở các bánh xe chủ động của ô tô, đồng thời thay đổi tốc độ chạy xe phù hợp với sức cản bên ngoài. Để cho xe có thể chuyển động, nó phải thắng được các sức cản trong khi chuyển động.

1.Số sàn.
- Là hộp số sàn thay đổi việc gài các bánh răng ăn khớp với nhau để tạo nên giá trị tỷ số truyền khác nhau giữa trục sơ cấp (nối liền với động cơ) và trục thứ cấp (nối liền với trục truyền ra các cầu chủ động).
- Khi muốn thay đổi số thì chúng ta cần phải thao tác phối hợp nhịp nhàng giữa côn, số, và ga.


[Image: maxresdefault.jpg]

- Một số lưu ý khi sử dụng số sàn:
·        Luôn chuyển về số 0 (số Mo) khi khởi động, và khi tắt máy. 
·        Không về số 0 khi xe đang chuyển động, vì như vậy bạn sẽ mất tính chủ động kiểm soát tốc độ do đã ngắt truyền động từ động cơ.
·        Không đạp côn trước khi đạp phanh. Nếu đạp côn trước, xe không còn lực hãm tự nhiên bởi động cơ, và chỉ lăn theo quán tính, dễ gây nguy hiểm trong trường hợp cần dừng nhanh.
·        Kết hợp côn, ga thuần thục theo phương châm: nhịp nhàng côn ra, ga vào. Đây là kỹ thuật giúp xe chuyển động êm không bị giật, không chết máy.
·        Dùng số phù hợp với tốc độ. Nếu số thấp quá sẽ bị gằn máy, nếu để số cao quá, máy yếu, có cảm giác hụt hơi, dễ “ặc ặc” chết máy.
 
Nguồn youtube: Lucky Luan

2.Số tự động.
- Loại xe ô tô mà việc tăng giảm số sẽ do hệ thống trên xe thực hiện tự động, phù hợp với tốc độ và sức tải thực tế của xe
- Thao tác điều khiển đơn giản là đạp ga để xe chuyển động hoặc tăng tốc, và khi cần thì nhả ga, đạp phanh để xe giảm tốc và dừng lại.
- Trong hộp số tự động được chia ra làm 2 loại :
·        Tự động vô cấp CVT (Continuously Variable Transmission): truyền động bằng dây đai, với 2 puly của bộ truyền động có thể thay đổi được đường kính cho phép bộ truyền động này có thể tạo ra vô số tỷ số truyền 1 cách liên tục chứ không tách biệt riêng rẽ các số.
·        Tự động có cấp số: sử dụng các cặp bánh răng để truyền động, thường có 5 - 7 cấp số tùy dòng xe và hãng xe. Hộp số thường có các chế độ là P-R-N-D. Trong đó, P là Parking: đỗ xe, R là Reverse: số lùi, N là Neutral: số 0, D là Drive: số tiến. Đa số xe còn kèm theo chế độ bán tự động +/-, và các số L2-L1...
[Image: maxresdefault.jpg]


- Một số lưu ý khi sử dụng hộp số tự động
·        Không dùng chân trái trong suốt quá trình điều khiển, chỉ dùng chân phải để đạp ga hoặc phanh. Tuyệt đối tránh tình trạng chân trái đạp ga, chân phải đạp phanh, vì như vậy rất dễ nhầm lẫn, dẫn tới mất kiểm soát tốc độ, gây mất an toàn.
·        Luôn đạp phanh khi chuyển số, chẳng hạn từ P sang D, hay từ N sang R. Thói quen này sẽ giúp tránh được xe chuyển động bất thình lình, mất kiểm soát.
·        Không về số N khi xe dang di chuyển, đặc biệt là khi xuống dốc, vì như vậy sẽ làm mất khả năng hãm bằng động cơ.

[Image: hop-so-vo-cap-cvt-la-gi-1.png]
Nguồn Youtube: Lucky Luan

3. Vậy hộp sàn hay hộp số vô cấp tốt hơn?

- Ưu và nhược điểm của hộp số sàn:
·       Những người yêu thích hộp số sàn thường thích sự kiểm soát hoàn toàn mà chúng mang lại cho chiếc xe vì họ chỉ cần chọn số nào để sử dụng. Điều này mang lại cảm giác kết nối trực tiếp giữa con người và máy móc, cảm giác cơ học với từng sự thay đổi số, thay vì để phần mềm máy tính làm hết điều này. Hộp số sàn cũng hữu ích cho việc kéo và lái xe địa hình, nơi bạn muốn giữ một số thấp.
·       Mặc khác, điều này cũng có nghĩa là vận hành hộp số sàn đòi hỏi nhiều sức lực hơn hộp số tự động, đặc biệt là lúc kẹt xe. Một số người học lái xe cũng thấy sự phức tạp của việc chọn số và khó khăn khi điều khiển ly hợp và vì vậy, quyết định thi bằng lái với một chiếc xe số tự động.
·       Một số nhà sản xuất ô tô cũng trang bị sẵn hộp số tự động thay vì hộp số sàn trên một số mẫu xe hoặc một số động cơ, thường là vì lý do tiết kiệm. Lý do là vì hộp số tự động ly hợp kép mới nhất giúp xe ô tô sử dụng ít nhiên liệu hơn và tạo ra ít CO2 hơn so với những xe số sàn.

- Ưu và nhược điểm của hộp số tự động:
·       Nhiều người có thể thích hộp số tự động hơn vì những tiện nghi mà nó cung cấp. Bạn chỉ cần gạt cần về D và quên luôn cần số cho đến khi bạn muốn đậu xe hoặc rẽ. Bạn cũng không còn phiền toái với bộ ly hợp. Nhiều người lái cảm thấy hộp số tự động truyền thống mang lại cho họ cảm giác lái trơn tru mượt mà.
·       Ô tô được trang bị hộp số tự động đôi khi có thể sử dụng nhiều nhiên liệu hơn so với cùng một mẫu xe nhưng được trang bị hộp số sàn, mặc dù điều ngược lại cũng đúng trong một số trường hợp. Khí thải của xe cũng có thể thấp hơn với hộp số tự động, điều này có thể dẫn đến việc giảm thuế xe hơi. Những người yêu thích sự sôi nổi có thể cảm thấy có ít quyền kiểm soát hơn khi lái xe hộp số tự động. 
·       Mặc dù hầu hết hộp số tự động cho phép bạn nhanh chóng lên đường - nhấn nhanh chân ga và đổi số - bạn cũng có thể chọn số bằng nút hoặc bàn đạp. Tuy nhiên, hộp số tự động thường không phản ứng nhanh như hộp số sàn.

CRE : Trương Văn Thăng, Nguyễn Đỗ Minh Khiêm, Lê Hảo Thức, Phan Văn Dương, Đào Phú Hoàng Anh (Inventor Automobile - K13)
[-] The following 2 users say Thank You to Nguyễn Minh Khiêm_4CHaUI for this post:
  • Hoàng Khải Hưng_4CHaUI, TuânTrần
Reply


Messages In This Thread
RE: Công Nghệ Kĩ Thuật Ô tô (Tin tức- Chia sẻ- Trao đổi) - by Nguyễn Minh Khiêm_4CHaUI - 03-27-2020, 09:12 PM

Forum Jump:


Users browsing this thread: 1 Guest(s)