02-27-2020, 11:54 AM
(This post was last modified: 02-27-2020, 03:05 PM by Nguyễn Thùy Linh_4CHaUI.)
GÓC ĐẶT BÁNH XE
Trước tiên, chúng ta sẽ trả lời câu hỏi “góc đặt bánh xe là gì?“
Để ổn định chuyển động, xe ô tô phải có tính năng chuyển động thẳng tốt và tính năng quay vòng khi xe đi vào vòng cua. Do đó, các bánh xe phải được lắp với một góc nhất định so với mặt đường và hệ thống treo cho từng mục đích cụ thể. Các góc này được gọi là góc đặt bánh xe.
Có những góc đặt nào?
Trên ô tô thông thường có 5 loại góc đặt bánh xe:
• Góc Camber
• Góc Kingpin
• Góc Caster
• Bán kính quay vòng
• Độ chụm
![[Image: unnamed-3.png]](https://www.upsieutoc.com/images/2020/02/27/unnamed-3.png)
Công việc điều chỉnh lại các góc đặt bánh xe thường không được chú ý đến trong khi bảo dưỡng. Nhưng nếu bạn quan tâm đến công việc này nhiều hơn (1 lần/năm) sẽ làm tăng tuổi thọ của lốp và sự an toàn cho chiếc xe của bạn.
Sau thời gian sử dụng, các liên kết của hệ thống treo, lái bị mài mòn, bị dơ khiến cho các góc đặt bánh xe không còn đúng nữa. Do đó, chỉ nên điều chỉnh lại các góc đặt bánh xe khi chắc chắn rằng bạn đã khắc mục được hiện tượng dơ nói trên.
- Góc đặt camber
Phần bánh xe được nghiêng ra ngoài gọi là Camber Dương (+), phần bánh xe nghiêng vào trong gọi là Camber m (-).
Góc đặt camber âm và dương
Camber Camber âm Camber dương
Chức năng + Làm giảm lực quay vòng +Làm giảm tải trọng thẳng đứng.
+Giảm sự biến dạng các bộ phận treo và bạc lót.
![[Image: ca.png]](https://www.upsieutoc.com/images/2020/02/27/ca.png)
- Góc đặt Kingpin
Góc đặt kingpin
Ɵb: Góc Kingpin
Đây là góc nghiêng của trục lái.
L: Độ lệch Kingpin
Đây là khoảng cách đo được trên mặt đất từ đường tâm của lốp đến giao điểm của đường tâm trục lái và mặt đường.
Chức năng
Giảm lực đánh lái :bánh xe quay sang phải hoặc sang trái, với tâm quay là trục xoay đứng còn bán kính quay là khoảng lệch, nên độ lệch càng lớn thì mô-men cản quay càng lớn (do sức cản quay của lốp xe), vì vậy lực lái cũng tăng lên còn độ lệch giảm do góc kingpin sexlamf giảm lực đánh lái .
Giảm lực phản hồi :Nếu khoảng lệch quá lớn, lực dẫn động (lực đẩy xe) hoặc lực hãm sẽ tạo ra mô-men quay quanh trục xoay đứng lớn, tỷ lệ thuận với khoảng lệch
Tăng độ ổn định khi đi trên đường thẳng : Góc nghiêng của trục lái giúp cho bánh xe tự động quay trở về vị trí chạy đường thẳng, sau khi đã chạy vòng.
Góc đặt Caster
Góc Caster được xác định bằng góc nghiêng giữa trục xoay đứng và đường thẳng đứng nhìn từ cạnh xe. Khi trục xoay đứng nghiêng về phía sau thì được gọi là góc Caster Dương (+), còn trục nghiêng về phía trước được gọi là góc Caster m (-).
![[Image: ki.png]](https://www.upsieutoc.com/images/2020/02/27/ki.png)
- Góc đặt Caster
Độ ổn định chạy thẳng và hồi vị bánh xe:
– Độ ổn định trên đường thẳng nhờ có góc caster. Khi trục đứng quay để xe chạy vào đường vòng, nếu các bánh có góc caster thì lốp sẽ bị nghiêng đi so với mặt đường và tạo ra mô men kích, có xu hướng nâng thân xe lên. Mô men kích này đóng vai trò như một lực hồi vị bánh xe, có xu hướng đưa thân xe trở về vị trí nằm ngang và duy trì độ ổn định trên đường thẳng của xe.
– Hồi vị bánh xe nhờ có khoảng caster. Nếu bánh xe có góc caster thì giao điểm giữa đường tâm trục xoay đứng với mặt đường sẽ nằm phía trước tâm điểm tiếp xúc giữa lốp xe với mặt đường. Vì lốp xe được kéo về phía trước nên lực kéo này sẽ lấn át các lực có xu hướng làm cho bánh xe mất ổn định, giữ cho bánh xe chạy ổn định theo đường thẳng.
Bán kính quay vòng
![[Image: ca.jpg]](https://www.upsieutoc.com/images/2020/02/27/ca.jpg)
- Độ chụm
độ chụm
Đây là góc đặt quan trọng nhằm giảm độ mài mòn của lốp trong quá trình vận hành trên đường. Đồng thời độ chụm cũng giúp chiếc xe duy trì trạng thái chuyển động ổn định.
![[Image: 113b8bfca4464a1ca8d64b702cc5b9e8.jpg]](https://www.upsieutoc.com/images/2020/02/27/113b8bfca4464a1ca8d64b702cc5b9e8.jpg)
![[Image: can-chinh-do-chm.png]](https://www.upsieutoc.com/images/2020/02/27/can-chinh-do-chm.png)
- Bán kính quay vòng
Bánh xe trước bên trong và bên ngoài quay với một góc khác nhau sao cho chúng vẽ nên những vòng tròn có tâm trùng nhau, điều đó để đảm bảo tính năng quay vòng của xe ôtô.
![[Image: bankinhquayeo7.jpg]](https://www.upsieutoc.com/images/2020/02/27/bankinhquayeo7.jpg)
Mỗi mẫu ô tô xuất xưởng đều được nhà sản xuất lắp ráp dựa trên một bộ thông số chuẩn về các góc đặt bánh xe. Nếu các góc này bị sai lệch sẽ ảnh hưởng đến độ êm của xe, độ mòn của lốp và khả năng vận hành của cả chiếc xe.
CRE : Tô Minh Thắng, Bùi Quốc Việt, Phan Văn Nam, Nguyễn Thùy Linh (Inventor Automobile - K13)