07-18-2023, 05:08 PM
(This post was last modified: 07-18-2023, 05:12 PM by Lưu Văn Cường_4CHaUI.)
Xin chào tất cả mọi người!
Em tên là: Lưu Văn Cường
Thành viên Box Inventor
I. Sau khi đọc chuyền đề về Nghiên cứu và phát triển sản phẩm em nhận thấy đây là kiến thức mới bản thân em cũng khá hứng thú. Sau đây em xin đóng góp 1 chút thông tin cho bước tiếp theo của quá trình làm R&D
II. Bước tiếp theo chúng ta nói về Thiết kế và thử nghiệm:
Quá trình thiết kế và thử nghiệm là quá trình trong đó sản phẩm hoặc dịch vụ được phát triển từ ý tưởng ban đầu và sau đó được kiểm tra, thử nghiệm để đảm bảo chất lượng và hiệu quả trước khi ra mắt chính thức.
Bước 1: Lựa chọn ý tưởng:
![[Image: 1aa6a77121aa87cc1.png]](https://img.upanh.tv/2023/07/18/1aa6a77121aa87cc1.png)
- Lựa chọn ý tưởng thiết kế là quá trình chọn ra một ý tưởng hoặc phương án để thực hiện thiết kế sản phẩm, dịch vụ hoặc trải nghiệm người dùng.
- Đây là bước quan trọng trong quá trình thiết kế vì nó quyết định đến sự thành công của sản phẩm, dịch vụ hoặc trải nghiệm người dùng.
- Khi chúng ta lựa chọn ý tưởng tốt thì:
· Sản phẩm, dịch vụ hoặc trải nghiệm người dùng sẽ đáp ứng được nhu cầu của khách hàng và đáp ứng được mục đích của sản phẩm.
· Việc lựa chọn ý tưởng thiết kế còn giúp chúng ta tập trung vào một hướng phát triển nhất định, giúp tiết kiệm thời gian, tiền bạc và tài nguyên.
· Tạo ra sự nhất quán trong quá trình thiết kế và đảm bảo rằng sản phẩm, dịch vụ hoặc trải nghiệm người dùng được phát triển một cách hiệu quả và có tính hợp lý.
ðViệc lựa chọn ý tưởng tốt có thể đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và thị trường, từ sự sáng tạo và đổi mới đến tăng trưởng và lợi nhuận, cung cấp giải pháp cho nhu cầu của khách hàng và sẵn sàng thích nghi với môi trường kinh doanh thay đổi.
- Mục đích của việc lựa chọn ý tưởng:
· Bản chất là so sánh để lựa chọn ý tưởng tốt
· Loại bỏ các ý tưởng không tốt, không khả thi, tập trung vào ý tưởng tốt
· Chọn được những ý tưởng tốt nhât
· Kết hợp, khai thác ưu điểm của các ý tưởng để tạo thành ý tưởng tối ưu
· Hoàn thiện ý tưởng để chuẩn bị cho bước đánh giá tiếp theo.
- Các hình thức để quyết định ý tưởng:
· Biểu quyết giơ tay
· Bỏ phiếu kín
· Chấm điểm theo thứ hạng
· Trưởng nhóm quyết định
![[Image: 2c79161f4b8de9365.png]](https://img.upanh.tv/2023/07/18/2c79161f4b8de9365.png)
ðQuá trình lựa chọn ý tưởng thiết kế cần phải được thực hiện một cách cẩn thận và kỹ lưỡng để đảm bảo rằng ý tưởng được lựa chọn là phù hợp với mục đích và nhu cầu của sản phẩm hoặc dịch vụ.
Bước 2: Tạo và tối ưu hoá ý tưởng
- Tối ưu hoá ý tưởng là quá trình tối ưu hóa và cải thiện ý tưởng thiết kế để đảm bảo rằng nó đáp ứng được mục tiêu và yêu cầu của sản phẩm, dịch vụ hoặc trải nghiệm người dùng một cách tốt nhất có thể.
- Ưu điểm của việc tối ưu hoá ý tưởng
· Giúp đảm bảo rằng sản phẩm, dịch vụ hoặc trải nghiệm người dùng được phát triển một cách hiệu quả và có tính hợp lý.
· Giúp tăng tính độc đáo và khả năng cạnh tranh của sản phẩm hoặc dịch vụ, giúp nó nổi bật hơn trên thị trường.
ðTạo ra các ý tưởng thiết kế độc đáo, khả thi và thực tế để đáp ứng được nhu cầu và yêu cầu của khách hàng. Bước này đóng vai trò quan trọng để đưa ra quyết định tiếp theo về việc phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ.
- Các bước để tạo và tối ưu hoá ý tưởng:
B1: Tạo sơ đồ chức năng:
Sơ đồ chức năng mô tả sơ bộ các “khối” cơ bản của sản phẩm
B2: Lựa chọn phương án:
· Tìm kiếm phương án (cơ cấu) để thực hiện chức năng.
· Phương án đáp ứng được năng suất yêu cầu.
· Phương án tốt:
ØĐáp ứng yêu cầu thiết kế
ØGia công chế tạo được
ØChi phí cho phép
ØĐáp ứng tiến độ
Bước 3: Tạo mẫu sản phẩm:
Các phương pháp/ công nghệ tạo mẫu sản phẩm:
- Tạo mẫu thủ công: bằng bìa carton, xốp, thạch cao, đất sét, gỗ, composites, ...
- Tạo mẫu bằng máy tính: sử dụng các phần mềm CAD 3D, hiệu ứng đồ họa, mô phỏng CAE, CFD, ...
- Công nghệ in 3D
- Tạo mẫu nhanh bằng các công nghệ SLS, FDM, ...
...
* Mục đích của việc tạo mẫu:
- Tìm hiểu: nhằm trả lời các câu hỏi về hiệu năng, độ khả dụng của sản phẩm
- Truyền đạt: nhằm demo sản phẩm để lấy ý kiến
- Tích hợp: nhằm kết hợp các hệ thống con vào hệ thống lớn
- Tạo mốc: phát triển nằm trong lịch trình của nhóm thiết kế
- Mô tả những khía cạnh khác nhau của sản phẩm
ðQuá trình tạo mẫu sản phẩm là quan trọng trong quá trình thiết kế sản phẩm hoặc dịch vụ, giúp kiểm tra và đánh giá ý tưởng thiết kế trực tiếp và cải thiện sản phẩm hoặc dịch vụ để đáp ứng được mục tiêu và yêu cầu của khách hàng.
Bước 4: Thử nghiệm:
1. Chuẩn bị mẫu sản phẩm:
Nên dùng mẫu vật lý hoạt động được
2. Chọn đối tượng thử nghiệm:
Thành viên của team và khách hàng tiềm năng
3. Tiến hành thử nghiệm
Cho dùng thử sản phẩm
4. Thu nhập phản hồi
Thông tin về kỹ thuật của sản phẩm theo biểu mẫu.
5. Phân tích dữ liệu
Rút ra các ý kiến phản hồi chủ yếu, đánh giá độ quan trọng và xác định độ ưu tiên
6. Áp dụng vào chỉnh sửa sản phẩm
Độ an toàn, độ tin cậy, độ bền, ... không đạt có thể gây sự cố khi sử dụng.
![[Image: 4.png]](https://img.upanh.tv/2023/07/18/4.png)
Lưu ý:
- Cố gắng mô phỏng đúng môi trường và hoàn cảnh sử dụng sản phẩm
- Nên chọn đối tượng thử nghiệm là khách hàng tiềm năng để phản ánh đúng thực tế sau này
ðQuá trình thử nghiệm sản phẩm hoặc dịch vụ giúp đánh giá các yếu tố của sản phẩm hoặc dịch vụ trước khi đưa ra thị trường. Điều này giúp giảm thiểu rủi ro và đảm bảo rằng sản phẩm hoặc dịch vụ đáp ứng được mục tiêu và yêu cầu của khách hàng.
Em tên là: Lưu Văn Cường
Thành viên Box Inventor
I. Sau khi đọc chuyền đề về Nghiên cứu và phát triển sản phẩm em nhận thấy đây là kiến thức mới bản thân em cũng khá hứng thú. Sau đây em xin đóng góp 1 chút thông tin cho bước tiếp theo của quá trình làm R&D
II. Bước tiếp theo chúng ta nói về Thiết kế và thử nghiệm:
Quá trình thiết kế và thử nghiệm là quá trình trong đó sản phẩm hoặc dịch vụ được phát triển từ ý tưởng ban đầu và sau đó được kiểm tra, thử nghiệm để đảm bảo chất lượng và hiệu quả trước khi ra mắt chính thức.
Bước 1: Lựa chọn ý tưởng:
![[Image: 1aa6a77121aa87cc1.png]](https://img.upanh.tv/2023/07/18/1aa6a77121aa87cc1.png)
- Lựa chọn ý tưởng thiết kế là quá trình chọn ra một ý tưởng hoặc phương án để thực hiện thiết kế sản phẩm, dịch vụ hoặc trải nghiệm người dùng.
- Đây là bước quan trọng trong quá trình thiết kế vì nó quyết định đến sự thành công của sản phẩm, dịch vụ hoặc trải nghiệm người dùng.
- Khi chúng ta lựa chọn ý tưởng tốt thì:
· Sản phẩm, dịch vụ hoặc trải nghiệm người dùng sẽ đáp ứng được nhu cầu của khách hàng và đáp ứng được mục đích của sản phẩm.
· Việc lựa chọn ý tưởng thiết kế còn giúp chúng ta tập trung vào một hướng phát triển nhất định, giúp tiết kiệm thời gian, tiền bạc và tài nguyên.
· Tạo ra sự nhất quán trong quá trình thiết kế và đảm bảo rằng sản phẩm, dịch vụ hoặc trải nghiệm người dùng được phát triển một cách hiệu quả và có tính hợp lý.
ðViệc lựa chọn ý tưởng tốt có thể đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và thị trường, từ sự sáng tạo và đổi mới đến tăng trưởng và lợi nhuận, cung cấp giải pháp cho nhu cầu của khách hàng và sẵn sàng thích nghi với môi trường kinh doanh thay đổi.
- Mục đích của việc lựa chọn ý tưởng:
· Bản chất là so sánh để lựa chọn ý tưởng tốt
· Loại bỏ các ý tưởng không tốt, không khả thi, tập trung vào ý tưởng tốt
· Chọn được những ý tưởng tốt nhât
· Kết hợp, khai thác ưu điểm của các ý tưởng để tạo thành ý tưởng tối ưu
· Hoàn thiện ý tưởng để chuẩn bị cho bước đánh giá tiếp theo.
- Các hình thức để quyết định ý tưởng:
· Biểu quyết giơ tay
· Bỏ phiếu kín
· Chấm điểm theo thứ hạng
· Trưởng nhóm quyết định
![[Image: 2c79161f4b8de9365.png]](https://img.upanh.tv/2023/07/18/2c79161f4b8de9365.png)
ðQuá trình lựa chọn ý tưởng thiết kế cần phải được thực hiện một cách cẩn thận và kỹ lưỡng để đảm bảo rằng ý tưởng được lựa chọn là phù hợp với mục đích và nhu cầu của sản phẩm hoặc dịch vụ.
Bước 2: Tạo và tối ưu hoá ý tưởng
- Tối ưu hoá ý tưởng là quá trình tối ưu hóa và cải thiện ý tưởng thiết kế để đảm bảo rằng nó đáp ứng được mục tiêu và yêu cầu của sản phẩm, dịch vụ hoặc trải nghiệm người dùng một cách tốt nhất có thể.
![[Image: 30f764c53faf427f7.jpg]](https://img.upanh.tv/2023/07/18/30f764c53faf427f7.jpg)
- Ưu điểm của việc tối ưu hoá ý tưởng
· Giúp đảm bảo rằng sản phẩm, dịch vụ hoặc trải nghiệm người dùng được phát triển một cách hiệu quả và có tính hợp lý.
· Giúp tăng tính độc đáo và khả năng cạnh tranh của sản phẩm hoặc dịch vụ, giúp nó nổi bật hơn trên thị trường.
ðTạo ra các ý tưởng thiết kế độc đáo, khả thi và thực tế để đáp ứng được nhu cầu và yêu cầu của khách hàng. Bước này đóng vai trò quan trọng để đưa ra quyết định tiếp theo về việc phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ.
- Các bước để tạo và tối ưu hoá ý tưởng:
B1: Tạo sơ đồ chức năng:
Sơ đồ chức năng mô tả sơ bộ các “khối” cơ bản của sản phẩm
B2: Lựa chọn phương án:
· Tìm kiếm phương án (cơ cấu) để thực hiện chức năng.
· Phương án đáp ứng được năng suất yêu cầu.
· Phương án tốt:
ØĐáp ứng yêu cầu thiết kế
ØGia công chế tạo được
ØChi phí cho phép
ØĐáp ứng tiến độ
Bước 3: Tạo mẫu sản phẩm:
Các phương pháp/ công nghệ tạo mẫu sản phẩm:
- Tạo mẫu thủ công: bằng bìa carton, xốp, thạch cao, đất sét, gỗ, composites, ...
- Tạo mẫu bằng máy tính: sử dụng các phần mềm CAD 3D, hiệu ứng đồ họa, mô phỏng CAE, CFD, ...
- Công nghệ in 3D
- Tạo mẫu nhanh bằng các công nghệ SLS, FDM, ...
...
* Mục đích của việc tạo mẫu:
- Tìm hiểu: nhằm trả lời các câu hỏi về hiệu năng, độ khả dụng của sản phẩm
- Truyền đạt: nhằm demo sản phẩm để lấy ý kiến
- Tích hợp: nhằm kết hợp các hệ thống con vào hệ thống lớn
- Tạo mốc: phát triển nằm trong lịch trình của nhóm thiết kế
- Mô tả những khía cạnh khác nhau của sản phẩm
ðQuá trình tạo mẫu sản phẩm là quan trọng trong quá trình thiết kế sản phẩm hoặc dịch vụ, giúp kiểm tra và đánh giá ý tưởng thiết kế trực tiếp và cải thiện sản phẩm hoặc dịch vụ để đáp ứng được mục tiêu và yêu cầu của khách hàng.
Bước 4: Thử nghiệm:
1. Chuẩn bị mẫu sản phẩm:
Nên dùng mẫu vật lý hoạt động được
2. Chọn đối tượng thử nghiệm:
Thành viên của team và khách hàng tiềm năng
3. Tiến hành thử nghiệm
Cho dùng thử sản phẩm
4. Thu nhập phản hồi
Thông tin về kỹ thuật của sản phẩm theo biểu mẫu.
5. Phân tích dữ liệu
Rút ra các ý kiến phản hồi chủ yếu, đánh giá độ quan trọng và xác định độ ưu tiên
6. Áp dụng vào chỉnh sửa sản phẩm
Độ an toàn, độ tin cậy, độ bền, ... không đạt có thể gây sự cố khi sử dụng.
![[Image: 4.png]](https://img.upanh.tv/2023/07/18/4.png)
Lưu ý:
- Cố gắng mô phỏng đúng môi trường và hoàn cảnh sử dụng sản phẩm
- Nên chọn đối tượng thử nghiệm là khách hàng tiềm năng để phản ánh đúng thực tế sau này
ðQuá trình thử nghiệm sản phẩm hoặc dịch vụ giúp đánh giá các yếu tố của sản phẩm hoặc dịch vụ trước khi đưa ra thị trường. Điều này giúp giảm thiểu rủi ro và đảm bảo rằng sản phẩm hoặc dịch vụ đáp ứng được mục tiêu và yêu cầu của khách hàng.
Chuyên đề này em đặt ra với mục đích làm tham chiếu kiến thức cũng như tìm hiểu về về mảng R&D cho mọi thành viên.
Rất mong nhận được đóng góp của các anh đã đi làm cũng như các bạn thành viên có đam mê !