07-06-2023, 04:50 PM
Xin chào tất cả mọi người!
Em tên là: Nguyễn Đức Hải
Thành viên Box Inventor
1. Sau khi đọc chuyền đề về Nghiên cứu và phát triển sản phẩm em nhận thấy đây là kiến thức mới bản thân em cũng khá hứng thú. Sau đây em xin đóng góp 1 chút thông tin cho bước đầu tiên của quá trình làm R&D
(Trong bài viết có sử dụng hình ảnh tham khảo từ quyển cẩm nang thiết kế và phát triển sản phẩm của MSL)
Em tên là: Nguyễn Đức Hải
Thành viên Box Inventor
1. Sau khi đọc chuyền đề về Nghiên cứu và phát triển sản phẩm em nhận thấy đây là kiến thức mới bản thân em cũng khá hứng thú. Sau đây em xin đóng góp 1 chút thông tin cho bước đầu tiên của quá trình làm R&D
2. Đầu tiên chúng ta nói về nghiên cứu khách hàng:
- Nghiên cứu khách hàng là một chuỗi các tương tác, nghiên cứu được thực hiện nhằm nắm bắt phân khúc, nhu cầu, hành vi của khách hàng. Việc nghiên cứu khách hàng được xem là một phần cốt lõi trong quá trình nghiên cứu thị trường, tập trung vào tệp khách hàng hiện tại, tiềm năng và lâu dài.
- Khi khảo sát khách hàng, bạn nên lưu ý các điểm sau:
- Nghiên cứu khách hàng là một chuỗi các tương tác, nghiên cứu được thực hiện nhằm nắm bắt phân khúc, nhu cầu, hành vi của khách hàng. Việc nghiên cứu khách hàng được xem là một phần cốt lõi trong quá trình nghiên cứu thị trường, tập trung vào tệp khách hàng hiện tại, tiềm năng và lâu dài.
- Khi khảo sát khách hàng, bạn nên lưu ý các điểm sau:
1. Mục đích của khảo sát: Xác định rõ mục đích của khảo sát để có thể tập trung vào các câu hỏi cần thiết và thu thập thông tin chính xác.
2. Đối tượng khảo sát: Xác định đối tượng khảo sát để có thể tạo ra các câu hỏi phù hợp và thu thập thông tin chính xác.
3. Các câu hỏi: Tạo ra các câu hỏi đơn giản, dễ hiểu và không gây nhầm lẫn cho người tham gia khảo sát.
4. Phương thức khảo sát: Chọn phương thức khảo sát phù hợp như khảo sát trực tiếp, khảo sát trực tuyến, khảo sát qua điện thoại, email, v.v.
5. Thời gian khảo sát: Xác định thời gian khảo sát để thu thập thông tin đầy đủ và không làm phiền người tham gia khảo sát quá nhiều.
6. Phân tích kết quả: Phân tích kết quả khảo sát để có thể đưa ra các quyết định và cải thiện sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
- Các bước khi khảo sát khách hàng bao gồm:
1. Xác định mục đích của khảo sát: Xác định rõ mục đích của khảo sát để có thể tập trung vào các câu hỏi cần thiết và thu thập thông tin chính xác.
2. Lựa chọn đối tượng khảo sát: Xác định đối tượng khảo sát để có thể tạo ra các câu hỏi phù hợp và thu thập thông tin chính xác.
3. Thiết kế câu hỏi: Tạo ra các câu hỏi đơn giản, dễ hiểu và không gây nhầm lẫn cho người tham gia khảo sát.
4. Chọn phương thức khảo sát: Chọn phương thức khảo sát phù hợp như khảo sát trực tiếp, khảo sát trực tuyến, khảo sát qua điện thoại, email, v.v.
5. Thu thập dữ liệu: Thu thập dữ liệu từ người tham gia khảo sát bằng cách sử dụng các phương thức khảo sát đã chọn.
6. Phân tích kết quả: Phân tích kết quả khảo sát để có thể đưa ra các quyết định và cải thiện sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
7. Đưa ra kết luận và hành động: Dựa trên kết quả khảo sát, đưa ra kết luận và hành động để cải thiện sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và tăng cường mối quan hệ với khách hàng.
3. Độ quan trọng của " NCKH " so với thị trường:
- Nghiên cứu khách hàng là một công việc quan trọng, nó tạo ra chìa khóa cạnh tranh của doanh nghiệp, trong đó việc khám phá và phân tích hành vi người tiêu dùng sẽ đóng góp cho công cuộc thiết kế sản phẩm và điều chỉnh các chiến lược kinh doanh, marketing hiệu quả. Cụ thể, việc nghiên cứu khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp thực hiện các mục tiêu dưới đây :
3. Độ quan trọng của " NCKH " so với thị trường:
- Nghiên cứu khách hàng là một công việc quan trọng, nó tạo ra chìa khóa cạnh tranh của doanh nghiệp, trong đó việc khám phá và phân tích hành vi người tiêu dùng sẽ đóng góp cho công cuộc thiết kế sản phẩm và điều chỉnh các chiến lược kinh doanh, marketing hiệu quả. Cụ thể, việc nghiên cứu khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp thực hiện các mục tiêu dưới đây :
· Giúp nắm bắt thị trường
· Xác định rõ ràng khách hàng mục tiêu
· Cải thiện chất lượng dịch vụ, sản phẩm
- Các sai lầm của các công ty khi không khảo sát khách hàng:
· Không hiểu được nhu cầu và mong muốn của khách hàng
· Không biết được điểm mạnh và điểm yếu của sản phẩm
· Không biết được đối thủ cạnh tranh
· Không biết được xu hướng thị trường
· Không biết được mức độ hài lòng của khách hàng
· Không biết được những vấn đề phát sinh
* Ví dụ thực tế về Nokia
· Từng là thương hiệu di động đình đám với thị phần áp đảo. Tuy nhiên, Nokia dần trở nên chậm chạp trong đổi mới thiết kế và thay đổi hệ điều hành Symbian già cỗi. khiến trải nghiệm sử dụng điện thoại ngày càng thua kém so với các đối thủ thời đó
· Từ năm 2007, sau khi iPhone ra mắt, thị phần của Nokia giảm sút nhanh chóng. Năm 2013, Nokia buộc phải bán lại mảng sản xuất điện thoại di động cho Microsoft
· Hiện nay Nokia đang từng bước quay lại thị trường, với khởi điểm là những điện thoại tầm thấp và tầm trung. Bằng việc tập trung vào những nhu cầu cấp thiết nhất của người dùng, Nokia đã bắt đầu gặt hái được những thành công bước đầu cho sự trở lại
=> Kết luận: Tóm lại, nghiên cứu khách hàng là một bước quan trọng trong quá trình thiết kế sản phẩm hoặc dịch vụ và giúp bạn hiểu rõ hơn về khách hàng, thị trường và đối thủ cạnh tranh.
=> Kết luận: Tóm lại, nghiên cứu khách hàng là một bước quan trọng trong quá trình thiết kế sản phẩm hoặc dịch vụ và giúp bạn hiểu rõ hơn về khách hàng, thị trường và đối thủ cạnh tranh.
3. Vì sao chúng ta chưa tạo ra kế hoạch khảo sát khách hàng tốt
_Không có quy trình bài bản khi thiết kế sản phẩm.
_Muốn đưa tất cả mọi thứ vào sản phẩm nhưng không có sàng lọc,bỏ qua nhu cầu khách hàng cũng như thị trường.
_Không xây dựng kỹ concept cũng như thử nghiệm đủ trước khi đem vào sản xuất hàng loạt.
_Không có quy trình bài bản khi thiết kế sản phẩm.
_Muốn đưa tất cả mọi thứ vào sản phẩm nhưng không có sàng lọc,bỏ qua nhu cầu khách hàng cũng như thị trường.
_Không xây dựng kỹ concept cũng như thử nghiệm đủ trước khi đem vào sản xuất hàng loạt.
4. Sơ đồ các bước nghiên cứu và khảo sát khách hàng
Bài đăng này em viết ra để chia sẻ những kiến thức em tìm hiểu được về mảng R&D cho mọi thành viên.
Rất mong nhận được đóng góp của các anh đã đi làm cũng như các bạn thành viên có đam mê !
(Trong bài viết có sử dụng hình ảnh tham khảo từ quyển cẩm nang thiết kế và phát triển sản phẩm của MSL)