Thread Rating:
  • 0 Vote(s) - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5

Motion trong SolidWorks

#6
Nhưng tại sao lại là con số 30 fps?


Để trả lời cho câu hỏi trên, mình xin đưa ra 1 vài đặc điểm và ứng dụng của một số tiêu chuẩn fps hiện nay. 

[Image: su-dung-frame-rate-sao-cho-hieu-qua.jpg]

1 – 16 FPS

·       Hiếm được dùng trong video và sản xuất phim hiện nay
·       Người xem gần như không thể nhìn được những hiệu ứng đang chuyển động
·       Tốc độ khung hình từ 1 – 16 FPS thường được ứng dụng trong những bộ phim không có tiếng xa xưa
24 FPS 

·       Mang đến những giao diện điện ảnh và hiệu ứng chân thực đảm bảo cảm giác chân thực nhất đến cho video
·       Frame rate tiêu chuẩn phổ biến nhất hiện nay
Được ứng dụng trong:
·       Tiêu chuẩn này lí tưởng dành cho lĩnh vực điện ảnh, trên TV và phim truyện
·       Sử dụng cho các máy chiếu ở rạp chiếu phim trên toàn thế giới
30 FPS

·       Giúp quay lại các di chuyển nhảy hoặc chạy trông thật và rõ nét hơn
·       Giúp cải thiện chất lượng của những video cần đến sự chính xác trong điều kiện chuyển động trực tiếp và nhanh
Được ứng dụng trong:
·       Những tính năng quay video hay livestream trên điện thoại cho ứng dụng phổ biến như Facebook, Instagram,…
·       Được dùng phổ biến trên những sự kiện thể thao, chương trình thực tế, quảng cáo, kênh tin tức hoặc bất cứ những sự kiện nào có phát sóng trực tiếp
60 FPS 

·        Để xây dựng ra những chuyển động chậm mượt mà vẫn đảm bảo yếu tố chân thực hơn, người quay phim sẽ quay video ở tốc độ 60 FPS,  tiếp đó sẽ giảm thành 24 FPS hoặc 30 FPS ở quá trình làm hậu kỳ
·       Thông thường những video sẽ được sửa sang tốc độ này sau khi ghi lại video nhằm mang lại hiệu ứng di chuyển chậm (Slow – motion) 
·       Mang lại những cảnh quay chuyển động chân thực và chi tiết
Được ứng dụng trong:
·       Những cảnh quay slow- motion
·       Áp dụng cho quay video khi chơi những game có tốc độ cao như chiến đấu hay đua xe
120+ FPS

Giúp mang đến tốc độ khung hình cao cho những hiệu ứng đặc biệt, làm chậm hay siêu chậm những chuyển động nhanh; qua đó tăng tự thích thú và tăng cảm xúc cho người xem.
Được ứng dụng trong: 
·       Ghi lại những chuyển động nhanh trong những chương trình sự kiện liên quan đến thể thao chẳng hạn như là lướt sóng, trượt án, chơi thể thao, vận động viên chạy,…
·       Ghi lại cảnh quay bão, pháo hoa, vụ nổ,…
 
Theo như các tiêu chuẩn trên thì có nghĩa là 24 fps là ổn rồi. 
Nhưng lại có 1 vấn đề là thường các video mô phỏng xong thì để sẽ được đăng tải trên mxh ví dụ như youtube, facebook,... 
Và khi đăng tải video nên các nền tảng này thì thường sẽ sảy ra hiện tượng giảm chất lượng video, tụt fps 
nên sau khi video được đăng tải thường fps sẽ bị giảm xuống dưới 24 fps, mà khi dưới 24 fps thì mắt người có thể dễ dàng nhận ra độ giật của video. 

Mặt khác, khi render video bằng các phần mềm hỗ trợ render mặc định của windowns thì cũng thường có hiện tượng lỗi làm giảm fps
Ngoài ra fps thấp còn gây ra 1 số hiện tượng khác. Ví dụ như Screen burn-in hiện tượng lưu ảnh màn hình sảy ra do các khung hình nằm đè lên nhau. 
[Image: 1280px-Plasma_burn-in_at_DFW_airport.jpg]
Hiện tượng này thường hay bắt gặp khi render video bằng SolidWorks.

Nên để tránh gặp các hiện tượng trên thì ta nên tăng fps cho video của mình lên trên 24 fps. 
Và lý do để chọn 30 fps cũng rất đơn giản bởi các mxh như youtube hay facebook hỗ trợ đăng video 30 fps, và với fps này ta cũng có thể đảm bảo được chất lượng hình ảnh của video đồng thời cũng đảm bảo thời gian render và dung lượng của video không bị quá lâu và nặng.

Trên đây là lý do tại sao mình lại chọn 30fps khi render video, đây hoàn toàn là ý kiến cá nhân, nếu không đồng ý hoặc có góp ý các bạn hãy comment dưới bài viết để bổ xung. 
Bài viết có lấy thông tin từ: 
"Con người làm nên số phận chứ không phải số phận làm nên con người." 
[Naruto Uzumaki - Naruto]
[-] The following 1 user says Thank You to Phạm Văn Điệp_4CHaUI for this post:
  •
Reply


Messages In This Thread
RE: Motion trong SolidWorks - by Hồng Sơn - 03-28-2021, 06:55 PM
RE: Motion trong SolidWorks - by Hồng Sơn - 03-29-2021, 11:20 AM
RE: Motion trong SolidWorks - by Phạm Văn Điệp_4CHaUI - 03-29-2021, 03:03 PM
RE: Motion trong SolidWorks - by Hồng Sơn - 03-29-2021, 11:06 PM
RE: Motion trong SolidWorks - by Đặng Đức Tuyến_4CHaUI - 12-04-2021, 08:09 PM
RE: Motion trong SolidWorks - by Hồng Sơn - 12-10-2021, 09:26 PM
RE: Motion trong SolidWorks - by Đặng Đức Tuyến_4CHaUI - 12-19-2021, 08:54 PM
RE: Motion trong SolidWorks - by Đặng Đức Tuyến_4CHaUI - 01-18-2022, 11:23 PM
RE: Motion trong SolidWorks - by Hồng Sơn - 01-23-2022, 04:22 PM

Forum Jump:


Users browsing this thread: 1 Guest(s)