02-23-2021, 05:21 PM
Tại sao lại là 24 Fps ?
Mình có gặp 1 câu hỏi trên vnexpress.net: Ngày trước tôi có đọc được tài liệu là mắt người chỉ nhìn được tối đa 24 khung hình/giây. Gần đây Youtube có hỗ trợ video 60 khung hình/giây. Tôi xem cảm thấy mượt hơn hẳn những video chỉ hỗ trợ 24 ~ 30 khung hình/giây. Xin hỏi mắt người tối đa nhìn được bao nhiêu khung hình một giây? (Hoài Long)
Thế thì tốc độ khung hình tối đa mà mắt con người có thể thấy được là bao nhiêu? Liệu ta có nhận thức được sự khác nhau giữa 30Hz và 60Hz? Giữa 60Hz và 144Hz? Và đến khi nào việc cố đạt tốc độ khung hình cao hơn sẽ trở nên vô nghĩa?
Câu trả lời sẽ khá phức tạp và lộn xộn. Có thể bạn sẽ đồng ý hoặc không với câu trả lời này. Và câu trở lời hoàn toàn do ý kiến cá nhân mình tổng hợp nên nếu có sai sót bạn vui lòng bổ xung bên dưới bài viết.
Đầu tiên: Việc phát hiện chuyển động không giống với việc phát hiện ánh sáng và khả năng nhận biết và phát hiện ánh sáng của mỗi người là khác nhau
Theo 1 số tài liệu mắt người chỉ nhìn được tối đa 24 khung hình/giây thì đó là sự đánh giá dựa trên khả năng nhận biết ánh sáng của 1 nơ-ron cảm thụ ánh sáng của mắt.
Nhưng “Bạn không thể dự đoán hành vi của cả hệ thống dựa trên một tế bào, hay một nơ-ron,... đó là do việc chúng ta có trung bình hàng ngàn và hàng ngàn các tế bào nơ-ron” theo Jordan Delong. Delong là trợ lý giáo sư tâm lý tại trường cao đẳng St Joseph ở Rensselaer, và phần lớn nghiên cứu của ông là về các hệ thống thị giác.
![[Image: 30fps-vs-60fps.jpg]](https://cdn.shortpixel.ai/spai/w_813+q_lossy+ret_img+to_webp/http://gameworld.vn/wp-content/uploads/2018/03/30fps-vs-60fps.jpg)
Một vài số liệu mình tìm thấy:
Đầu tiên là tần số nhấp nháy: Hầu hết mọi người nhận thức được một nguồn sáng đang nhấp nháy ở tốc độ 50 đến 60 lần một giây
Và nếu bạn đã nghe qua về các nghiên cứu về các phi công máy bay chiến đấu mà trong đó họ đã cho thấy được khả năng nhận thức được một hình ảnh lóe lên trên màn hình trong 1/250 giây
“Chắc chắn 60 Hz sẽ tốt hơn 30 Hz”, Burey
Delong nói rằng: “Chúng phải rất cụ thể và đặc biệt, nhưng bạn có thể thấy các tạo vật ở 500 fps nếu bạn muốn.”
“Theo tôi nghĩ, khi bạn đạt được trên 200 fps nó sẽ cảm giác như một chuyển động thực tế thông thường” Delong ( Đối với hình ảnh nhân tạo )
Một số giải đấu game FPS chuyên nghiệp sử dụng đến 240 FPS.
![[Image: High-FPS-Animation-Smoothness.gif]](https://wp.stream-hub.com/wp-content/uploads/2020/06/High-FPS-Animation-Smoothness.gif)
Tất cả các bằng chứng trên cho thấy rằng chúng ta vẫn chưa xác định được đâu là giới hạn về nhận thức chuyển động ở mắt người.
Thế " Bao nhiêu FPS là phù hợp " và tại sao lại là con số 24fps ?
Chúng ta có 1 nhận xét như sau.
“Rõ ràng chúng ta không thể nhìn được những gì từ 20 Hz trở lên” Chopin nhận xét.
nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng câu trả lời là từ 7 đến 13 Hz. Sau đó, độ nhạy cảm của chúng ta đối với chuyển động giảm đáng kể
“Khi bạn muốn thực hiện tìm kiếm trực quan, hay theo dõi nhiều hình ảnh hoặc chỉ giải thích hướng đi của chuyển động, bộ não của bạn chỉ chứa được 13 hình ảnh trong một dòng chảy liên tục thứ hai, vì vậy bạn sẽ ‘trung bình’ các hình ảnh nằm giữa khác thành một hình ảnh duy nhất”.
Câu này có vẻ hơi khó hiểu 1 chút. Nó có nghĩa là vào khoảng 13 fps não người sẽ khó phân biệt chuyển động ở trong khoảng này bời não bộ sẽ lấy ngẫu nhiên một vài hình ảnh trong 13 fps đó.
Đó cũng là sự lý giải cho 1 hiện tượng chúng ta gặp phải khi làm video.
Hiện tượng ‘bánh xe quay ngược’, một hiệu ứng thường thấy khi bạn ghi hình lại các chuyển động của một vật đang quay. Khi chiếu lại, video cho thấy dường như vật thể đang quay theo hướng ngược lại.
Hiện tượng này chúng ta cũng hoàn toàn bắt gặp rất nhiều ngoài thực tế.
Một vài nghiên cứu cho thấy chúng ta gần như sẽ không nhận thấy được sự khác biệt giữa 20 fps và cao hơn
Sau 1 số thực nghiệm thì thấy 24 fps là ổn, đây là tiêu chuẩn của ngành phim. Và vượt qua con số đó thì không có ý nghĩa gì cả.
Và đó cũng chính là lý do tại sao chúng ta lại bắt đầu tại con số 24Fps.
Những gì chúng ta thật sự biết
Sau tất cả, chúng ta đã biết được những gì? Rằng não bộ cực kì phức tạp, và sẽ không có câu trả lời phổ quát áp dụng cho tất cả mọi người.
- Một số người có thể nhận thức được nguồn sáng nhấp nháy ở 50 hay 60 Hz. Và ở tần số cao hơn sẽ khó để cảm nhận được.
- Chúng ta phát hiện chuyển động tốt hơn ở phần ngoại vi của tầm nhìn. (áp dụng với các loại màn hình cong hoặc kính VR để làm tăng tính thực tế)
- Cách ta nhận thức một hình ảnh lóe lên khác với một chuyển động liên tục.
- Các game thủ sẽ có khả năng có các đôi mắt nhạy cảm nhất trong việc nhận thức những thay đổi hình ảnh. (Lý do các game bắn súng thường có Fps khoảng 120 trở lên)
- Chỉ vì ta có thể nhận thức được tốc độ khung hình không có nghĩa ta sẽ có thời gian phản ứng nhanh hơn.
Bài viết có hơi dài 1 chút nhưng mình muốn làm rõ lý do tại sao mình lại thường chọn lớn hơn hoặc bằng 24fps khi render video và mình cũng thấy là nhiều bạn đang hiểu nhầm 24fps là giới hạn của mắt người.
Bài viết sau mình sẽ lý giải lý do tại sao nên chọn 30fps khi render video trong ngành kĩ thuật.
Nguồn: Tổng hợp
gameworld.vn
arena.fpt.edu.vn
stream-hub.com
"Con người làm nên số phận chứ không phải số phận làm nên con người."
[Naruto Uzumaki - Naruto]