Thread Rating:
  • 0 Vote(s) - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5

[4CHaUI] TỔNG HỢP NHỮNG BÀI VIẾT HAY VỀ SOLIDWORKS - xuân trung nguyễn_haui

#1
Nguồn: xuân trung nguyễn_haui

Thiết Kế Chuột Máy Tính Trên SW!
Bài viết của chú DCL. Rất hay, các bạn tham khảo!
Với kỷ nguyên chất dẻo như hiện nay, kết hợp với các phương pháp gia công tiên tiến, ta thấy có rất nhiều sản phẩm được thiết kế và chế tạo thật khéo léo và tinh xảo. Xin giới thiệu với các bạn một trong những kỹ thuật thiết kế cho những sản phẩm nhựa dẻo mà khi lắp ghép theo những đường cong phức tạp, chúng cho những mạch ghép nhỏ và đều không chê vào đâu được. Có lẽ trước đây, để thiết kế được như vậy đã khó chứ chưa nói tới việc chế tạo.
Ví dụ sau đây là quá trình thiết kế một con chuột máy tính, với nắp, đáy và các nút bấm ghép khít với nhau. Nếu bạn nào thấy con chuột trong bài này không giống với con mà bạn đang dùng thì cũng đừng thắc mắc nhé. Thêm vào đó, vì là ví dụ để mô tả phương pháp nên nhiều thông số cũng chưa được chuẩn, nhiều tiểu tiết chưa chính xác, các bạn thông cảm nhé.
Trước hết, ta vẽ hình chiếu bằng của con chuột lên Top Plane, vì nó đối xứng nên chỉ cần vẽ 1/2 như sau:
[Image: 12_zpsc322662d.jpg]
Ở đây, tôi dùng Spline đi qua 3 điểm để vẽ biên dạng. Các bạn lưu ý hướng và chiều dài các vector điều khiển biên dạng này tại 3 điểm đó, các giá trị 120, 140 và 180 không phải là chiều dài mà là trọng số điều khiển spline. Thêm nữa, thực ra con chuột chỉ rộng có 50mm (một nửa chỉ là 25mm), nhưng kích thước 36mm ở trên là để có bề mặt cong hợp lý, sau đó con chuột sẽ được cắt bỏ phần bên sườn đó đi.
Tiếp theo, vẽ hình chiếu đứng của chuột lên mặt Right Plane:
[Image: 13_zps13581c90.jpg]
Rồi dùng lệnh Loft để tạo khối solid thông qua hai biên dạng vuông góc nhau này, lưu ý các thiết lập như minh hoạ:
[Image: 14_zps08bca26a.jpg]
Kết quả là ta có một khối solid kỳ cục, gần giống như 1/4 quả soài:
[Image: 15_zps838574ee.jpg]
Và ta cắt mép để có kết quả:
[Image: 16_zps7fd243b4.jpg]
Làm tròn cạnh và tạo chỗ lõm bên sườn:
[Image: 17_zpsde82d9d2.jpg]
Dùng lệnh Mirror để tạo nốt bên kia, bạn thấy hình hài chú chuột rồi đấy:
[Image: 18_zpsade8c438.jpg]


Hãy chọn mặt đáy để mở một sketch và chép lại biên dạng đáy:
[Image: 19_zpsc94912a5.jpg]
Dùng lệnh Extrude để tạo phần đáy, với độ dốc thu vào chừng 10 độ:
[Image: 20_zpsb9c5abb7.jpg]
Chọn Top Plane để vẽ biên dạng nút bấm:
[Image: 21_zps3e905411.jpg]
Dùng lệnh trình đơn Insert, Surface, Extrude để tạo một mặt từ biên dạng này:
[Image: 22_zps0281f263.jpg]
Bạn lưu tập tin này với một cái tên thích hợp, ví dụ: Chuot. 
Tiếp theo, mở một Part mới và chèn con chuột này vào bằng lệnh trình đơn Insert, Part..., bạn sẽ lưu ý rằng bên cây thiết kế, không có feature nào cho phép bạn thay đổi gì ở con chuột này.

Bậy giờ, dùng lệnh trình đơn Insert, Cut, With Surface..., rồi chọn Top Plane. Bạn đảo chiều mũi tên cho hướng lên trên để cắt bỏ phần trên, kết quả là:
[Image: 23_zps6cc56e8b.jpg]
Bạn Save As tập tin này là Day (đáy).
Bạn right-click lệnh SurfaceCut1 vừa rồi, chọn Edit Feature và đổi chiều mũi tên hướng xuống dưới để cắt bỏ phần dưới, ta có:

[Image: 24_zps40bc6137.jpg]
Dùng lệnh Shell với chiều dày 2mm, làm rỗng cái nắp này:
[Image: 25_zps249058c0.jpg]
Lại dùng lệnh trình đơn Insert, Cut, With Surface..., rồi chọn mặt Surface với chiều mũi tên hướng vào trong để cắt bỏ phần trong:

[Image: 26_zpsc72cf97d.jpg]
Kết quả là:

[Image: 27_zpsa5ba3a18.jpg]
Bạn Save As tệp này thành Nap (nắp).
Bạn right-click lệnh SurfaceCut2 vừa rồi, chọn Edit Feature và đổi chiều mũi tên hướng ra ngoài để cắt bỏ phần ngoài, ta có:
[Image: 28_zpsde3501a8.jpg]
Chọn Top Plane để vẽ biên dạng cho lỗ bánh xe rồi cắt bằng lệnh Extruded Cut:
[Image: 29_zpse4880994.jpg]
Lại dùng lệnh trình đơn Insert, Cut, With Surface..., rồi chọn Right Plane. Bạn đảo chiều mũi tên cho hướng sang phải để cắt bỏ phần bên phải, kết quả là:

[Image: 30_zpsbe203379.jpg]
Save As bằng tên Nut trai (nút trái).
Bạn right-click lệnh SurfaceCut3 vừa rồi, chọn Edit Feature và đổi chiều mũi tên hướng sáng trái để cắt bỏ phần bên trái, ta có:
[Image: 31_zps4f3ef123.jpg]
Save As nó là Nut phai (nút phải). Vậy là ta đã có đủ các part của vỏ chuột.
Mở part Day ra và làm rỗng, tạo gờ lắp:
[Image: 32_zps5374f524.jpg]
Tất nhiên là bạn cũng có thể thêm các đặc điểm khác nữa cho hoàn chỉnh.
Bạn cũng tạo gờ cho nắp nữa:

[Image: 33_zps6aa7db88.jpg]
Tương tự, bạn làm thêm vài lệnh gọt dũa cho các nút bấm. Cuối cùng, mở một Assembly để chèn tất cả các chi tiết này vào:
[Image: 34_zpsd9c8e9b7.jpg]
Nếu cần hiệu chỉnh gì, bạn chỉ cần sửa đổi tập tin Chuot đầu tiên, các tập tin hệ quả của nó sẽ cập nhật nhanh chóng, chính xác và ăn khớp "như cậu với mợ"!
Trình bày thì hơi dài dòng, nhưng làm thì người thành thạo chỉ mất 10~15 phút là xong toàn bộ, thực sự là rất đơn giản và nhanh chóng!


 Khám Phá FeatureWorks!
Khái quát về FeatureWorks
Trong thực tiễn, đôi khi chúng ta nhập vào SolidWorks các file thiết kế bằng các ứng dụng CAD khác. Với các mô hình nhập này, ta chưa thể hiệu chỉnh chúng ngay được, ngoại trừ việc tạo thêm cho chúng các feature mới. Nếu ta muốn thay đổi các tham số của chúng, trước tiên, ta cần nhận diện được các lệnh (hay các feature) đã được sử dụng để tạo ra chúng. Phần mềm FeatureWorks được tích hợp trong ứng dụng SolidWorks sẽ giúp ta nhận diện các đặc điểm trên mô hình và tạo thành các feature tương ứng, giống như chúng được thiết kế bằng SW. Đối với các feature được tạo trên cơ sở các sketch, ta cũng có thể sửa đổi các biên dạng sketch để thay đổi hình dạng của mô hình. 
Như vậy, quá trình nhận diện các feature là quá trình thiết kế ngược, tức là từ mô hình có sẵn, ta phải tạo lại các feature đã được dùng để tạo ra mô hình này. Ta sẽ nhận diện từ những feature cuối cùng của quá trình xây dựng mô hình, sau đó tiến hành nhận diện dần những feature khác, rồi cuối cùng mới nhận diện feature tạo khối cơ sở ban đầu. Quá trình này hoàn toàn ngược với trình tự thiết kế, do đó, với những ai chưa thành thạo, trước khi tiến hành nhận diện các feature, hãy mường tượng ra quá trình thiết kế thuận, rồi phác thảo ra tiến trình nhận diện theo trình tự ngược lại.
Để sử dụng ứng dụng FeatureWorks và thiết lập các tùy chọn của SolidWorks, ta làm như sau:
1. Click Tools, Add-Ins.
2. Trong hộp thoại này, chọn FeatureWorks, rồi click OK.
3. Để không dùng tùy chọn Use fully defined sketches, click Options trên thanh công cụ chuẩn. Tại nhãn System Options, click Sketch. Hủy kiểm Use fully defined sketches, rồi click OK. 
Ví dụ, ta nhập vào SW mô hình như sau:
[Image: 35_zps04ba932a.jpg]
Mô hình part xuất hiện trong cây thiết kế là Imported1.
2. Click No nếu được hỏi có hay không chạy Import Diagnostics.
3. Nếu FeatureWorks nhắc bạn tiến hành nhận diện ngay, click No.
4. Click FeatureWorks Options trên thanh công cụ FeatureWorks. (Chỉ có hai công cụ thôi!).
Tại hộp thoại này, hãy thiết lập như minh họa dưới rồi OK:
[Image: 36_zps7cb67990.jpg]
Bây giờ, ta sẽ phân tích mô hình để xem trình tự thiết kế như thế nào? Tất nhiên là các bạn có thể có quan điểm khác, không sao cả, ta chỉ cần vạch ra lộ trình thiết kế hợp lý để rồi sẽ "thiết kế ngược" với trình tự đã vạch ra. Với tôi, trình tự như sau:
1. Dựng khối hộp đứng bằng lệnh Extrude 
2. Làm thêm phần nhô ra dưới đế cũng bằng lệnh Extrude 
3. Cắt rãnh chữ nhật bằng lệnh Extruded Cut
4. Cắt rãnh phía trên bằng lệnh Revolved Cut
5. Khoét các lỗ bu-lông chìm bằng trình tạo lỗ
6. Cắt lỗ tròn ngang cũng bằng lệnh Extruded Cut
7. Làm tròn cạnh ở góc đến và thân bằng lệnh Fillet
8. Vát mép trên bằng lệnh Chamfer
Thế thì ta sẽ làm ngược lại, tức là cho phần mềm nhận diện các lệnh theo trình tự từ dưới lên. 
Nhấn công cụ Recognize Features trên thanh công cụ FeatureWorks, trong bảng thuộc tính, ta chọn Chamfer trong Feature type, thiết lập như minh họa dưới, rồi chọn 1 mặt vát thì các vát mép liền kề đều được chọn theo:

[Image: 37_zpsfbc3f9fd.jpg]
Khi ta nhấn nút Recognize trong bảng thì các mép vát liền biến mất khỏi mô hình, chúng đã được nhận diện. 
Tiếp tục, vẫn trong bảng này, ta chọn lệnh Fillet/Round trong Feature type và các thiết lập như minh họa dưới, chọn mặt cong giữa thân và đế:
[Image: 38_zps3f0983cc.jpg]
Khi ta nhấn nút Recognize trong bảng thì góc lượn biến mất khỏi mô hình, nó đã được nhận diện.
Chọn tiếp Cut Extrude và các thiết lập như minh họa, chọn mặt lỗ ngang:
[Image: 39_zps419ac399.jpg]
Khi ta nhấn nút Recognize trong bảng thì lỗ này biến mất khỏi mô hình.
Chọn Hole và các thiết lập như minh họa dưới, chỉ chọn một mặt trụ thì các mặt liên quan của lỗ này đều được chọn theo:
[Image: 40_zps5021630c.jpg]
Khi ta nhấn nút Recognize trong bảng thì cả hai lỗ này biến mất khỏi mô hình.
Chọn Cut Revolve và các thiết lập như minh họa dưới, chỉ chọn một mặt cong thì các mặt liên quan của rãnh này đều được chọn theo:
[Image: 41_zpsc13d6cd2.jpg]
Khi ta nhấn nút Recognize trong bảng thì toàn bộ rãnh này biến mất khỏi mô hình.
Chọn Cut Extrude và các thiết lập như minh họa dưới, chỉ chọn một trong các mặt của rãnh dưới đáy:
[Image: 42_zpsb33bba06.jpg]
Khi ta nhấn nút Recognize trong bảng thì toàn bộ rãnh này biến mất khỏi mô hình.
Chọn Boss Extrude và các thiết lập như minh họa dưới, chọn mặt trước của đế:
[Image: 43_zpsb2d6e14e.jpg]
Khi ta nhấn nút Recognize trong bảng thì toàn bộ phần đế biến mất khỏi mô hình.
Lại chọn Boss Extrude và các thiết lập như minh họa dưới, chọn mặt phía trước:
[Image: 44_zpsfb09b59e.jpg]
Khi ta nhấn nút Recognize trong bảng thì toàn bộ mô hình biến mất rồi xuất hiện như sau:



[Image: 45_zpsf34cd16d.jpg]
Trong hộp thoại, ta nhấn chọn Map Features và có kết quả:
[Image: 46_zps868e7068.jpg]
Như vậy là trên cây thiết kế, ta có đầy đủ các feature để có thể hiệu chỉnh mô hình như chính là nó đã được thiết kế bằng SW. 
Quá dễ đúng không?


NGUỒN: Bài viết của Worm
ANH EM THAM KHẢO NHÉ
Sau đây là phương hướng tớ đã sử dụng để giải quyết bài toán đặt ra để tránh hiện tượng biên dạng không mượt khi "nắn" lò xo bằng cách ghép nối nhiều đoạn sketch. Với cách này, độ không mượt giảm đi khá nhiều vì khi đó, đoạn đầu lò xo gần như đã là 1 mặt phẳng vuông góc với đường trục. Phần mềm sử dụng là SolidWorks 2007.
1. Thông thường, khi vẽ lò xo, SW sẽ để mặc định các bước là hằng số (constant pitch). Khi đó, lò xo dựng lên sẽ giống như hình minh họa của anh DCL.
[Image: 1_zps8e774c0c.jpg]
[Image: 2_zps041f96c6.jpg]
2. Để có thể làm cho lò xo biến dạng tùy ý theo thiết kế riêng, giống như đề tài anh DCL đưa ra (do tớ đặt câu hỏi trực tiếp) và yêu cầu của vien886 thì khi dựng đường xoắn ốc, phải chọn bước tùy biến "variable pitch". Khi đó, phần giao diện tùy biến sẽ như hình.
[Image: 3_zps9a6e653d.jpg]
3. Tùy biến các thông số:
nếu muốn lò xo phẳng 2 đầu thì bước xoắn hai đầu nên chọn ~ 2 lần đường kính dây, và chiều dài nên tính theo số lẻ (~ chưa đủ vòng).
nếu muốn thay đổi bước xoắn thì thay đổi (hoặc thêm) thông số về vị trí bắt đầu thay đổi (H: chiều dài lò xo từ điểm bắt đầu; P: bước xoắn) và giữ nguyên thông số đường kính (Dia: đường kính lò xo).
nếu muốn thay đổi đường kính (bóp, nới) lò xo mà không thay đổi bước xoắn thì làm tương tự, giá trị không đổi là P
nếu muốn lò xo vừa giãn, vừa nới rộng (hoặc bóp lại) thì thay đổi cả thông số Dia và P, nhưng phải lưu ý xác định vị trí bắt đầu thay đổi (theo chiều dài H của lò xo)
chi tiết xem các hình sau:
[Image: 4_zps41d05e75.jpg]
[Image: 5_zps03d3f3aa.jpg]
[Image: 6_zps97c72e54.jpg]
[Image: 7_zpsc6c1dde8.jpg]
5. Và kết quả là ta dựng được một lò xo biến đổi liên tục, 2 phần đầu lò xo tạo thành 2 mặt phẳng tương đối vuông góc với trục như sau:
[Image: 8_zpsb93b4c5b.jpg]
[Image: 9_zps073e01a6.jpg]


Big Grin

2D To 3D Trong SW!
VÍ DỤ TẠO MÔ HÌNH 3D TỪ BA HÌNH CHIẾU 2D
Ta có 3 hình chiếu như sau:
[Image: 47_zps04eee831.jpg]
Đây là 3 hình chiếu cơ bản của mô hình ta cần dựng, được convert từ AutoCAD sang. Để dựng mô hình 3D, đầu tiên ta cần xác định đâu là hình chiếu đứng, chiếu bằng và chiếu cạnh (bởi vì SW không tự hiểu được những nét vẽ nào thuộc hình biểu diễn nào).
Đầu tiên, ta chọn toàn bộ các nét vẽ thuộc hình chiếu đứng rồi click công cụ Front trên thanh công cụ 2D to 3D toolbar, hoặc click Tools, Sketch Tools, 2D to 3D, Front.
Tiếp theo, ta chọn toàn bộ các nét vẽ thuộc hình chiếu bằng rồi click công cụ Top trên thanh công cụ 2D to 3D toolbar, hoặc click Tools, Sketch Tools, 2D to 3D, Top.
Cuối cùng, ta chọn toàn bộ các nét vẽ thuộc hình chiếu cạnh rồi click công cụ Left trên thanh công cụ 2D to 3D toolbar, hoặc click Tools, Sketch Tools, 2D to 3D, Left.
Ta sẽ thấy trong cây thiết kế bên trái có 3 Sketch được tạo thành, tương ứng với 3 hình chiếu. Như vậy là từ 1 sketch ban đầu, ta đã tách ra 3 sketch riêng.
SW sẽ bố trí lại các hình chiếu tương ứng theo vị trí không gian của chúng như sau:
[Image: 48_zpsc2026720.jpg]
Thường thì hình chiếu bằng và hình chiếu cạnh không thẳng hàng với nhau, ta có thể dóng thẳng bằng cách giữ phím Ctrl rồi chọn hai cạnh hoặc điểm tương ứng cần thẳng hàng rồi click công cụ Align Sketch trên thanh công cụ 2D to 3D toolbar, hoặc click Tools, Sketch Tools, Align, Sketch.
Chọn hình chữ nhật trên hình chiếu bằng, giữ phím Ctrl rồi chọn điểm đáy hình chữ nhật lớn trên hình chiếu đứng và click Extrude trên thanh công cụ 2D to 3D toolbar, hoặc click Tools, Sketch Tools, 2D to 3D, Extrude, rồi click đỉnh cao của hình chữ nhật lớn trên hình chiếu đứng để tạo khối hình chiếu đứng cơ sở.
[Image: 49_zps4a224fad.jpg]
Chọn đường tròn trên hình chiếu bằng và giữ phím Ctrl rồi chọn điểm đáy hình chữ nhật nhỏ trên hình chiếu đứng và click Extrude trên thanh công cụ 2D to 3D toolbar, hoặc click Tools, Sketch Tools, 2D to 3D, Extrude, rồi click đỉnh cao của hình chữ nhật nhỏ trên hình chiếu đứng để tạo khối trụ.
[Image: 50_zps3439e7b8.jpg]
Chọn đường tròn trên hình chiếu cạnh và giữ phím Ctrl rồi chọn điểm đáy hình chữ nhật nhỏ trên hình chiếu bằng và click Cut trên thanh công cụ 2D to 3D toolbar, hoặc click Tools, Sketch Tools, 2D to 3D, Cut, rồi click đỉnh còn lại của hình chữ nhật nhỏ trên hình chiếu bằng để tạo lỗ trụ.
Tương tự, ta khoét lỗ còn lại bên hông của mô hình.
[Image: 51_zps223ff94c.jpg]

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

4CHaUI NƠI CẢM XÚC THĂNG HOA

GMAIL : xuantrungck3@gmail.com
hoặc xuantrung.4chaui@gmail.com
SĐT : 0977 853 002
Reply
#2
Nguồn: xuân trung nguyễn_haui
[4CHaUI] HƯỚNG DẪN TẠO THƯ VIỆN ĐƠN GIẢN TRONG SOLIDWORKS

[Image: 1_zpsc3094356.png]
[Image: 2_zps2a20634e.png]
[Image: 3_zpsd8f81014.png]
[Image: 5_zps4393c797.png]
[Image: 6_zpsfc3e4f97.png]
[Image: 7_zpscd590e47.png]
[Image: 8_zps2b185347.png]
[Image: 9_zps18f72f9d.png]
[Image: 10_zpsab5c43cc.png]
[Image: 11_zps637892ab.png]

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
4CHaUI NƠI CẢM XÚC THĂNG HOA


[b]GMAIL : xuantrungck3@gmail.com
hoặc xuantrung.4chaui@gmail.com
SĐT : 0977 853 002

[/b]
Reply
#3
Nguồn: lequanck3
nguồn lequanck3 trích hauionline
[Image: 1_zps8ec9938e.jpg]

[Image: 2_zpsbfe2b542.jpg]

[Image: 3_zps941c2450.jpg]

[Image: 4_zpsf8786afe.jpg]

[Image: 5_zps1c4f35aa.jpg]

[Image: 6_zpsb821aa6b.jpg]

[Image: 7_zpsabaaa454.jpg]

[Image: 8_zps15e1acb7.jpg]

[Image: 9_zps9a0415bb.jpg]

[Image: 11_zps13d34e23.jpg]

[Image: 13_zps7cffa850.jpg]

[Image: 14_zpsf8a6b1bd.jpg]

[Image: 15_zps4ebda70d.jpg]

[Image: 16_zpsd99e85f5.jpg]

[Image: 17_zps82758ca4.jpg]

[Image: 18_zpsfa9e4424.jpg]

[Image: 19_zps00ce4caf.jpg]

[Image: 20_zps6a39d1c4.jpg]

[Image: 21_zps072c532f.jpg]

[Image: 22_zps0d5c52b0.jpg]

[Image: 23_zps2d403c32.jpg]

[Image: 24_zps480bdd6f.jpg]

[Image: 25_zps3d482155.jpg]

[Image: 26_zps4a32756a.jpg]

[Image: 27_zpsc230741d.jpg]

[Image: 28_zpsa27382b6.jpg]
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Bạn muốn nhận lại trước tiên bạn phải cho đi
Hãy là người cho đi hào phóng và là người đón nhận tuyệt vời

Gmail:lehuanck3k6@gmail.com

SDT:0968.192.093
Reply


Forum Jump:


Users browsing this thread: