Thread Rating:
  • 0 Vote(s) - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5

[4CHaUI] HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG SKETCH 3D TRONG SOLIDWORKS - Nguyễn Xuân Trung

#1
Nguồn: xuân trung nguyễn_haui


Sự khác nhau giữa phác thảo 2D và 3D

Với ký họa 2D, tất cả các hình học được chiếu lên mặt phẳng bạn đã chọn để phác thảo. Biên dạng 3d trở thành  thực thể phẳng, do đó, từ góc độ nhất định, các  fillets và cylinders được xuất hiện như vòng cung và đường.

Trong bài dưới đây, mặc dù bạn không nhìn được trong  mặt phẳng phác thảo bình thường, bạn vẫn có thể cảm nhận được thế nào mô hình được chiếu lên mặt phẳng phác thảo.
[Image: 1_zps6366c4ea.png]
Trong bài dưới đây, các ký họa 3D màu đỏ (được tạo ra trên một trong các cạnh của chamfer) các cạnh này không song song với mặt phẳng phác thảo 2D. Do đó phác thảo 2D trong màu đỏ là một phép chiếu song song, vuông góc của các ký họa 3D.
[Image: 2_zps907ded61.png]
Phác thảo 2D trong 3D

Khi bạn mở một bản phác thảo trong 3D, bạn có thể bắt đầu phác thảo bất cứ nơi nào.. Để sử dụng chế độ phác thảo 2D trong một bản phác thảo 3D, kích hoạt một mặt phẳng bằng cách  sử dụng 3d sketch plane,. Bạn cũng có thể nhấp vào Phác thảo 3D (trên thanh công cụ phác thảo) hoặc Insert ,  3D sketch on plane để bắt đầu phác thảo trong một chế độ 2D.
.

Nguồn : dịch từ help.solidworks.com
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
4CHaUI NƠI CẢM XÚC THĂNG HOA

GMAIL : xuantrungck3@gmail.com
hoặc xuantrung.4chaui@gmail.com
SĐT : 0977 853 002
Reply
#2
Nguồn: xuân trung nguyễn_haui

Creating Lines in 3D Sketches
Bạn có thể tạo ra một đoạn thẳng, đường thẳng trong bản phác thảo 3D.
Để tạo ra một đoạn thẳng , đường thẳng trong một ký họa 3D:
1.Click 3D Sketch  [Image: 1_zps8e84902c.png] (thanh công cụ phác thảo) hoặc Insert > 3D Sketch.

2.click line [Image: 2_zps0536c3b9.png]  (thanh công cụ phác thảo) hoặc  Tools > Sketch Entities > Line.
3. Trong PropertyManager, dưới tùy chọn , chọn một trong hai:
For construction :  để tạo ra một dòng xây dựng 3D.
Infinite length  để tạo ra một dòng 3D dài vô hạn.
4. Nhấp chuột vào vùng đồ họa để bắt đầu tạo line.
Các đường line 3D PropertyManager xuất hiện và con trỏ hiển thị ntn :[Image: 3_zpsddef383f.png]
Mỗi khi bạn nhấp chuột, không gian xử lý xuất hiện để định hướng cho bản phác thảo của bạn. 
[Image: 4_zps9a7e00e4.png]
5. Nếu bạn muốn thay đổi mặt phẳng, nhấn Tab .
6. Kéo đến nơi bạn muốn phân khúc đưởng thẳng,đoạn thẳng để kết thúc.
7. Để tiếp tục đưởng,đoạn thẳng, chọn điểm kết thúc và nhấn Tab để chuyển sang một mặt phẳng nếu cần thiết.

Kéo các phân đoạn thứ hai và thả con trỏ.
nguồn: help.solidworks.com dịch bởi xuân trung nguyễn_haui
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
4CHaUI NƠI CẢM XÚC THĂNG HOA

GMAIL : xuantrungck3@gmail.com
hoặc xuantrung.4chaui@gmail.com
SĐT : 0977 853 002
Reply
#3
Nguồn: xuân trung nguyễn_haui

Xử lý không gian
Trong ký họa 3D, một không gian xử lý đồ họa giúp duy trì định hướng của bạn trong khi bạn phác họa trên một vài mặt phẳng. Không gian xử lý xuất hiện khi điểm đầu tiên của một thực thể phác họa được định nghĩa trên một mặt phẳng được lựa chọn. Sử dụng không gian xử lý, bạn có thể chọn các trục dọc mà bạn muốn phác thảo.
Theo mặc định, bạn phác thảo liên quan đến các hệ thống tọa độ mặc định trong mô hình. Để chuyển sang một trong những mặt phẳng mặc định khác, nhấp vào công cụ phác thảo và nhấn Tab . Gốc tọa độ của mặt phẳng  phác thảo hiện tại được hiển thị.
[Image: 1_zps921c9da8.png]


Plane Properties PropertyManager
Sau khi bạn thêm một mặt phẳng  trong một ký họa 3D, bạn có thể thêm hoặc sửa đổi thông tin về mặt phẳng đó

Để hiển thị thuộc tính của mặt phẳng:

Chọn mặt phẳng  3D để hiển thị Plane Properties PropertyManager.
[Image: 1_zps399a090e.png]

Quan hệ hiện tại

Danh sách các mối quan hệ cho mặt phẳng:

Để xem mối quan hệ:

Chọn các mục theo quan hệ hiện có [Image: 3_zps9c52077b.png] để làm nổi bật chúng trong khu vực đồ họa.

Thêm quan hệ

Danh sách các mối quan hệ bạn có thể thêm.

Thông số

Đặt các mặt phẳng trong không gian 3D dựa trên góc độ và tọa độ.


1.[Image: 1_zps8bd2dc46.png] Distance . Hiển thị khoảng cách của mặt phẳng từ gốc tọa độ phác họa dọc theo X , Y , hoặc Z 

2.[Image: 2_zps09e099ba.png] Tangent Radial Direction: . Kiểm soát giá trị ràng buộc góc

3.[Image: 3_zps88f7a67d.png] Tangent Polar Direction : Kiểm soát g Kiểm soát giá trị ràng buộc góc
 [Image: 2_zpsb5607151.png]
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
4CHaUI NƠI CẢM XÚC THĂNG HOA

GMAIL : xuantrungck3@gmail.com
hoặc xuantrung.4chaui@gmail.com
SĐT : 0977 853 002
Reply
#4
Nguồn: xuân trung nguyễn_haui

Line Properties PropertyManager - 3D
Điều chỉnh các thuộc tính  của một 3D đường phác thảo.

Existing Relations

 [Image: 1_zps573862f6.png] Relations :Hiển thị các mối quan hệ inferenced tự động trong quá trình phác thảo hoặc được tạo ra bằng tay với Add Relations. 

[Image: 2_zps34906308.png]  Information : Hiển thị trạng thái của thực thể phác họa được lựa chọn

Add Relations

For construction :Chuyển đổi các thực thể hình học xây dựng.
Infinite length :Tạo ra một đường dài vô hạn mà sau này bạn có thể cắt.

Parameters

[Image: 3_zps003fe622.png] Length :Chiều dài
Các thông số khác

Bạn có thể chỉ định bất kỳ sự kết hợp thích hợp của các thông số sau đây để xác định đường nếu đường truyền không bị ràng buộc bởi các mối quan hệ. Khi bạn thay đổi một hoặc nhiều tham số, các thông số khác tự động cập nhật.
[Image: 4_zps1e94bb81.png]Start X Coordinate :bắt đầu bằng tọa độ X
[Image: 5_zpsa678f069.png]Start Y Coordinate :bắt đầu bằng tọa độ Y
[Image: 6_zps246272fe.png]Start Z Coordinate :bắt đầu bằng tọa độ Z
[Image: 7_zpsa52c3691.png]End X Coordinate :kết thúc bằng tọa độ X
[Image: 8_zps96a12330.png]End Y Coordinate :kết thúc bằng tọa độ Y
[Image: 9_zpsba89e07e.png]End Z Coordinate :kết thúc bằng tọa độ Z
[Image: 10_zpsdfe9a9ee.png]Delta X :Sự khác biệt giữa đầu và cuối X tọa độ.

[Image: 11_zpsb55ea288.png]Delta Y :Sự khác biệt giữa đầu và cuối Y tọa độ.

[Image: 12_zps8b22fc70.png]Delta Z :Sự khác biệt giữa đầu và cuối tọa độ Z.
nguồn: help.solidworks.com
dịch bởi: xuân trung nguyễn_haui


Tạo Splines 3D
Để tạo ra một spline trong một ký họa 3D: 

1. Nhấp vào Phác thảo 3D  [Image: 1_zpsdf2ccfd8.png]     (thanh công cụ phác thảo) hoặc Chèn > 3D phác thảo .

2. Nhấp chuột Spline  [Image: 2_zps6797aed7.png]     (thanh công cụ phác thảo) hoặc Công cụ > Các đối tượng Phác thảo > Spline .

3 .Nhấn vào đây để đặt điểm spline đầu tiên, sau đó kéo để phác thảo các spline.

Các Spline PropertyManager xuất hiện.

Mỗi khi bạn click vào nút bên trái, một  gốc 3D mới được tạo ra:
[Image: 3_zps07633cd9.png]

Để thay đổi mặt phẳng làm việc  [Image: 4_zps0550a68b.png]   , nhấn Tab .

4 . Tiếp tục đặt điểm spline và thay đổi mặt phẳng làm việc  nếu cần thiết.
5. Khi spline được hoàn tất, kích đúp vào để ngăn chặn phác thảo.
nguồn: help.solidworks.com
dịch bởi: xuân trung nguyễn_haui

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
4CHaUI NƠI CẢM XÚC THĂNG HOA

GMAIL : xuantrungck3@gmail.com
hoặc xuantrung.4chaui@gmail.com
SĐT : 0977 853 002
Reply
#5
 Nguồn: xuân trung nguyễn_haui

vẽ sketch 3d đơn giản


---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
4CHaUI NƠI CẢM XÚC THĂNG HOA

GMAIL : xuantrungck3@gmail.com
hoặc xuantrung.4chaui@gmail.com
SĐT : 0977 853 002
Reply


Forum Jump:


Users browsing this thread: 1 Guest(s)